[Vietnam News]

View - Tỷ phú Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình - VnExpress

2024-02-21 06:03:48

Tỷ phú Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình - VnExpressMusk được nghị sĩ Na Uy đề cử giải Nobel Hòa bình vì bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên Twitter và cung cấp Internet vệ tinh cho Ukraine.Elon Musk, Nobel Hòa bình

Nghị sĩ Na Uy Marius Nilsen hôm 20/2 lập luận rằng tỷ phú Mỹ xứng đáng với giải Nobel Hòa bình năm 2024 vì đã kiên quyết bảo vệ quyền đối thoại, tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm của mọi người bằng cách mua lại mạng xã hội Twitter, đã đổi tên thành X.

Nilsen cũng ca ngợi Musk vì cung cấp dịch vụ Internet vệ sinh Starlink cho quân đội Ukraine sau khi nổ ra xung đột tại quốc gia này hồi tháng 2/2022.

"Nhiều công ty công nghệ do ông Musk thành lập, sở hữu hay điều hành đều nhằm mục đích cải thiện xã hội, nâng cao hiểu biết cả về Trái đất lẫn không gian, cho phép liên lạc và kết nối toàn cầu, từ đó giúp biến thế giới thành nơi kết nối và an toàn hơn", nghị sĩ Na Uy nói.

Tỷ phú Musk nổi tiếng với thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter và đổi tên thành X. Ông sau đó gỡ lệnh cấm nhiều tài khoản, trong đó có tài khoản cá nhân của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người bị Twitter cấm cửa sau vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Krakow, Ba Lan, hôm 22/1. Ảnh: AFP

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Krakow, Ba Lan, hôm 22/1. Ảnh: AFP

Nobel Hòa bình được định đoạt bởi ủy ban gồm 5 người do quốc hội Na Uy lựa chọn. Theo di chúc của nhà sáng lập Alfred Nobel, giải được trao cho cá nhân, tổ chức "có đóng góp to lớn để thúc đẩy sự đoàn kết giữa các quốc gia, cắt giảm hoặc giải trừ lực lượng vũ trang thường trực, tổ chức và xúc tiến các hội nghị hòa bình".

Những người có thể đề cử ứng viên là các học giả, giáo sư đại học, nhà khoa học, những người từng đoạt giải Nobel, nghị sĩ... Giải Nobel Hòa bình năm nay sẽ được trao vào tháng 10.

Nhiều cái tên quen thuộc đã được đề cử năm nay như cựu tổng thống Donald Trump, Giáo hoàng Francis, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Ngọc Ánh (Theo NY Post/RT/Politico)

Tang Mộc

Comments (8)