[Vietnam News]

View - 10 cách dạy trẻ biết yêu thương cha mẹ của mình

2024-02-15 05:03:45

10 cách dạy trẻ biết yêu thương cha mẹ của mình Không phải đứa trẻ nào lớn lên cũng hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ và yêu thương cha mẹ của mình.dạy trẻ,trẻ em,Dạy bé

Yêu thương, chia sẻ là một trong những kỹ năng sống quan trọng, cần thiết hiện nay.  

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang theo yêu thương và hi vọng của cha mẹ. Tuy nhiên, việc nhận những yêu thương vô điều kiện như vậy dễ khiến nhiều trẻ coi là đương nhiên và không cần đáp trả.

Do vậy, việc dạy trẻ từ nhỏ phải biết quan tâm chia sẻ nói chung và dạy trẻ biết yêu thương cha mẹ nói riêng là rất quan trọng. Dưới đây là 10 cách dạy trẻ biết yêu thương cha mẹ.

Thực sự lắng nghe

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng mình luôn luôn đúng, và trẻ nhỏ chỉ là trẻ nhỏ và việc lắng nghe trẻ là không cần thiết. Tuy nhiên, thực sự lắng nghe lại là một trong những cách dạy trẻ biết yêu thương mà bạn nên thực hiện.

Lắng nghe là nền tảng của một mối quan hệ yêu thương. Đây cũng là một trong những cách tốt nhất chứng tỏ cho trẻ thấy rằng trẻ là đối tượng quan trọng mà bạn muốn dành nhiều thời gian cho.

Ảnh minh hoạ

Tôn trọng trẻ

Chúng ta luôn dùng từ tôn trọng chỉ với người lớn mà thôi. Trẻ em cũng giống như chúng ta và cần sự tôn trọng của người khác.

Khi chúng ta tôn trọng ai đó, chúng ta lắng nghe những gì họ nói và coi trọng điều đó. Giống như người lớn, đây là điều trẻ em muốn nghe và đánh giá cao.

Trau dồi trí tuệ xúc cảm

Không ai thích một cơn giận dữ của trẻ. Mặt khác, nếu bạn dạy trẻ kìm nén cảm xúc của mình, trẻ sẽ không học được cách quản lý chúng. Vậy làm thế nào để trẻ học được cách cân bằng cảm xúc của mình.

Đầu tiên, bạn hãy học cách chú ý đến cảm xúc của chính bạn. Khi bạn cần một khoảng thời gian để trấn tĩnh, hãy tiến hành. Khi bạn cần thời gian nghỉ ngơi, hãy thực hiện.

Bạn hãy cho trẻ thấy rằng, cảm xúc tiêu cực là đèn cảnh báo cho thấy trẻ đang bị quá tải và cần được giải tỏa. Bạn hãy giúp trẻ giải tỏa cảm xúc tiêu cực đó một cách đúng đắn, không làm tổn thương chính mình và người xung quanh.

Khi trẻ chấp nhận cảm xúc của chính mình, trẻ sẽ được trang bị tốt hơn để chú ý và hỗ trợ người khác. Nó được gọi là trí tuệ xúc cảm. Đây có thể là chìa khóa cho sự thành công trong tương lai của trẻ.

Dạy trẻ đọc sách

Sách luôn chứa đựng những mảnh đời cũng như tấm gương để trẻ noi theo, và cũng là bí quyết để dạy trẻ biết yêu thương cha mẹ.

Hãy nói với trẻ về những tấm gương, số phận không may mắn nhưng lại nỗ lực, cống hiến cho xã hội, và những gì họ đã làm, kết quả ra sao, họ được xã hội trân trọng, yêu mến, giúp đỡ như thế nào để trẻ biết cách tự nhủ mình phải cố gắng, nỗ lực, biết yêu thương mọi người hơn.

Không phân biệt đối xử với bất kỳ ai

Khi bạn cùng trẻ đi ăn ở ngoài, bạn có chắc chắn mình thể hiện thái độ tôn trọng với cô phục vụ bàn như cách bạn đối xử với cô giáo của trẻ. Dù bạn không để ý, nhưng trẻ vẫn luôn quan sát và học theo bạn.

Vì vậy bạn không nên phân biệt đối xử với bất kỳ ai. Thật dễ dàng khi bạn thể hiện tình yêu với những người dễ thương. Tuy nhiên, nếu bạn thể hiện tình cảm thân thương với cả những người khó ưa, nó thậm chí còn tác động mạnh mẽ đến trẻ hơn nhiều lần.

Dạy trẻ biểu hiện của tình yêu thương

Đừng chỉ suốt ngày nói với trẻ rằng phải yêu thương cha mẹ và những người xung quanh mà không chỉ ra cho trẻ những hành động, biểu hiện cụ thể.

Cha mẹ cần phân tích để trẻ hiểu rõ bản chất và cách thức thể hiện của tình yêu thương thông qua những hành động cụ thể như biết kính trọng người lớn tuổi, biết nhường nhịn cho em nhỏ, biết sẻ chia với bạn bè, biết giúp đỡ người gặp khó khăn, biết quan tâm, hỏi han người khác khi ốm đau, mệt nhọc,…

Ảnh minh hoạ

Học cách nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực

Học cách nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực chính là cách dạy trẻ biết yêu thương hiệu quả.

Trên thực tế, phần lớn chúng ta đều rất dễ nhìn nhận các tình huống theo chiều hướng tiêu cực. Chúng ta có thể không nhận ra, nhưng khi trông thấy một người có hành vi khác lạ, ta thường suy đoán người đó có mục đích xấu.

Vì vậy, khi bắt gặp một người, một sự việc gây ảnh hưởng đến hoạt động của bạn và trẻ, bạn hãy đừng vội suy diễn theo hướng tiêu cực. Thay vào đó, bạn hãy hít thở sâu, sau đó hướng cả bản thân và trẻ đến một suy nghĩ tích cực.

Làm gương cho trẻ

Gia đình là môi trường quan trọng để dạy trẻ biết yêu thương cha mẹ và những người xung quanh. Ngay từ khi trẻ chưa được đến trường, việc giáo dục hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình và cha mẹ là tấm gương để trẻ học tập.

Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà có cách dạy trẻ cho thích hợp. Tuy nhiên ở mọi giai đoạn, việc dạy trẻ biết yêu thương luôn là điều cần thiết.

Khuyến khích trẻ thực hiện những hành động tử tế không vị lợi

Thực hiện những hành động tử tế không vị lợi là cách dạy trẻ biết yêu thương vô cùng tuyệt vời.

Bạn hãy cùng ngồi xuống với trẻ và nghĩ về những hành động tử tế ngẫu nhiên khác nhau mà bạn và trẻ có thể thực hiện để khiến người thân, bạn bè, người xung quanh cảm thấy được yêu thương.

Những hành động không vị lợi sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu được thực hiện trong hoàn cảnh người khác thực sự cần đến.

Khen ngợi

Khen ngợi và ghi nhận khi trẻ thể hiện sự quan tâm và chia sẻ đối với mọi người cũng là cách dạy trẻ biết yêu thương cha mẹ.

Bạn hãy cho trẻ biết mình vui sướng như thế nào khi thấy trẻ biết chia sẻ đồ chơi cho anh chị em trong nhà hay giúp đỡ cha mẹ làm việc. Hoặc bạn cũng có thể mua phần thưởng tặng trẻ khi trẻ giúp mẹ nấu cơm, dọn dẹo nhà cửa.

Không phải đứa trẻ nào vừa sinh ra đã biết cách thể hiện tình yêu thương với những người xung quanh. Hãy dạy trẻ biết yêu thương cha mẹ và mọi người mỗi ngày để cuộc sống của trẻ luôn tràn đầy những điều tử tế và năng lượng tích cực.

Tang Mộc

Comments (12)