[Vietnam News]

View - Phát hiện cá thể trăn khổng lồ Anaconda lớn nhất thế giới ở rừng Amazon

2024-03-01 06:03:00

Phát hiện cá thể trăn khổng lồ Anaconda lớn nhất thế giới ở rừng Amazon VOH - Các nhà nghiên cứu của rừng Amazon vừa phát hiện cá thể trăn khổng lồ Anaconda tại khu rừng nhiệt đới ở Ecuador, có vẻ ngoài được cho là giống hệt họ hàng của nó cách đây 10 triệu năm.Amazon,Trăn Khổng Lồ,Anaconda

Đoạn video về cá thể trăn lớn nhất thế giới vừa được phát hiện cho thấy nhà sinh vật học người Hà Lan Freek Vonk đã bơi cùng loài trăn Anaconda xanh khổng lồ, dài 6,1 mét và nặng khoảng 200 kg. 

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng trong tự nhiên chỉ có duy nhất một loài Anaconda xanh với tên khoa học Eunectes murinus. Tuy nhiên tạp chí khoa học Diversity tháng này vừa công bố phát hiện thêm một loài 'Anaconda màu xanh ở phía bắc' khác với loài đã được biết đến trước đó, và loài mới này có tên gọi Eunectes akiyama. 

Video nhà sinh vật học người Hà Lan Freek Vonk bơi cùng loài trăn Anaconda xanh khổng lồ vừa được phát hiện - Nguồn: Sky News

Giáo sư người Australia Bryan G. Fry cho biết: 'Loài trăn Anaconda sẽ giúp chúng tôi tìm hiểu xem sự cố tràn dầu đã gây ảnh hưởng thế nào đến môi trường sinh thái ở rừng quốc gia Yasuni của Ecuador, khi lượng dầu thoát ra đã ngoài tầm kiểm soát.'

Ông Fry là giáo sư sinh học của trường Đại học Queensland của Australia và ông đã dành gần 20 năm để nghiên cứu về loài trăn Anaconda khổng lồ ở Nam Mỹ. Ông cho rằng việc phát hiện cá thể Anaconda mới cho phép chúng ta tin rằng hai loài Anaconda nói trên đã tách ra khỏi nhau từ khoảng 10 triệu năm trước. 

'Nhưng điều đáng kinh ngạc là, bất chấp sự khác biệt về mã gen di truyền và thời gian phân kỳ kéo dài, cả hai loài vẫn trông giống hệt nhau', ông Fry nói. 

Cả hai loài trăn có sự khác biệt về mặt di truyền đến 5,5% nhưng vẫn hoàn toàn giống nhau về hình dáng bên ngoài, và chính điều này đã làm các nhà khoa học ngạc nhiên, 'đặc biệt khi đặt trong trường hợp tương tự là loài người chỉ khác tinh tinh 2% về mặt di truyền nhưng hình dáng của chúng ta khác xa tinh tinh' - ông Fry nói thêm. 

Cá thể trăn khổng lồ Anaconda vừa được phát hiện ở Ecuador - Ảnh: Giáo sư Bryan G. Fry/Đại học Queensland Australia

Như đã đề cập, việc phát hiện loài trăn Anaconda sẽ giúp ích rất nhiều cho việc đánh giá môi trường sinh thái trong toàn khu vực cũng như những tác động tiềm tàng đến sức khỏe con người do sự cố tràn dầu gây ra.

Theo ông Fry, một số loài trăn ở nhiều vùng của Ecuador đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng của việc tràn dầu, và các cá thể trăn Anaconda và cá khổng lồ Arapaima (hay còn gọi là cá hải tượng long) cũng đang tích tụ trong cơ thể một lượng lớn kim loại có nguồn gốc từ dầu thô. 

Tang Mộc

Comments (1)