[Vietnam News]

View - Hoá ra chỉ cần dùng 'túi nhựa' để cạo vảy cá, không làm bẩn tay, không gây bắn nước, sạch sẽ, hợp vệ sinh

2024-01-26 04:03:44

Hoá ra chỉ cần dùng 'túi nhựa' để cạo vảy cá, không làm bẩn tay, không gây bắn nước, sạch sẽ, hợp vệ sinhCá là thực phẩm giàu protein và ít chất béo, không chỉ ngon miệng mà còn chứa đầy đủ giá trị dinh dưỡng. Cá có hàm lượng chất béo cao và cấu trúc protein khác biệt, cá trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn hàng ngày, đặc biệt đối với người cao tuổi và trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

Mặc dù cá rất thơm ngon, bổ dưỡng nhưng quá trình sơ chế cá có thể gây khó khăn cho nhiều người. Một số người chọn nhờ người bán cá làm hộ, nhưng đôi khi họ không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhiều khách hàng. Thật ra, việc sơ chế cá không quá phức tạp, chỉ cần nắm vững phương pháp, bạn có thể dễ dàng hoàn thành công việc này.

cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

Khi bạn chuẩn bị sơ chế một con cá, điều đầu tiên cần làm là loại bỏ vảy cá, bởi vảy cá có thể ảnh hưởng đến cảm giác và hương vị của thịt cá. Một số người chọn nhờ người bán cá làm hộ, nhưng thực tế, việc tự tay cạo vảy cá không hề khó khăn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn dễ dàng loại bỏ vảy cá.

cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

Mẹo đầu tiên, trước khi cạo vảy cá, bạn cần một túi thực phẩm sạch. Đặt cá vào túi và dùng lưng dao đập nhẹ vào đầu cá, để "làm choáng" cá. Lợi ích của việc này là cá sẽ không giãy dụa khi bạn cạo vảy.

cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

Mẹo tiếp theo, hãy chuẩn bị một chiếc thìa và từ đuôi cá đẩy lên phía trước, cạo vảy cá theo hướng ngược lại. Phương pháp này không chỉ nhanh chóng mà còn ngăn chặn vảy cá bắn tung tóe, giúp bạn dễ dàng làm sạch vảy cá mà không làm tổn thương tay. Sau khi cạo xong, hãy bỏ vảy cá, nội tạng và mang cá vào túi thực phẩm, sau đó vứt bỏ chúng một cách tiện lợi và vệ sinh.

cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

Khi loại bỏ mang cá, bạn cũng có thể sử dụng thìa để hỗ trợ. Chỉ cần chèn thìa vào phía dưới của mang cá, nới lỏng hai bên, sau đó dễ dàng loại bỏ chúng. Phương pháp này nhanh chóng và không làm tổn thương tay, rất hữu ích.

cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

Mẹo thứ hai, bạn có thể cắt chéo một củ cải trắng và đẩy ngược từ phía đuôi lên trên. Cách này giúp loại bỏ vảy cá một cách khá dễ dàng. Nếu không có cải trắng, bạn cũng có thể sử dụng khoai tây hoặc loại củ rễ cứng khác thay thế. Sử dụng mặt cắt chéo của củ rau từ đuôi cá đẩy lên, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ vảy cá mà không làm hỏng da cá.

cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

Mẹo thứ ba, khi nhà bếp không có cải trắng hoặc loại củ cứng khác, một túi nhựa có thể trở thành công cụ hữu ích. Đeo túi nhựa lên tay và đẩy vẩy cá từ đuôi cá lên phía trên đầu, những vảy cá cứng đầu sẽ dễ dàng rơi ra. Phương pháp này không chỉ đơn giản, mà còn giúp tránh làm bẩn tay, thuận lợi trong quá trình sơ chế cá.

cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

cách vệ sinh vảy cá, đánh vảy cá, mẹo làm sạch cá

Mẹo thứ tư, giấm trắng cũng là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ vảy cá. Thoa đều giấm lên bề mặt cá, để cho giấm tiếp xúc với vảy cá trong vài phút. Tác động mềm hóa của giấm sẽ phản ứng với canxi trong vảy cá, làm cho chúng trở nên mềm và dễ dàng rơi ra. Sau đó, chỉ cần nhẹ nhàng chà xát bằng tay, vảy cá sẽ tự rơi ra, quá trình này vừa dễ dàng vừa vệ sinh.

Tang Mộc

Comments (23)