[Vietnam News]

View - Mỹ lần đầu tấn công tên lửa phòng không Houthi - VnExpress

2024-02-01 00:03:41

Mỹ lần đầu tấn công tên lửa phòng không Houthi - VnExpressMỹ thông báo tập kích bệ tên lửa phòng không Houthi chuẩn bị khai hỏa, cho rằng nó là "mối đe dọa cận kề" với máy bay của nước này.Houthi, Mỹ, tên lửa phòng không, Biển Đỏ

"Lực lượng thuộc Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) chiều 31/1 tập kích và phá hủy một tên lửa phòng không chuẩn bị khai hỏa của Houthi. Chúng tôi phát hiện tên lửa trong khu vực do Houthi kiểm soát tại Yemen và xác định đây là mối đe dọa cận kề với máy bay Mỹ", CENTCOM ra thông cáo cho hay.

Đây là lần đầu quân đội Mỹ tấn công tên lửa phòng không của Houthi. Giới chức Mỹ từ chối tiết lộ hệ thống bị nhắm mục tiêu, cũng như loại vũ khí được sử dụng trong đòn tập kích.

Nhóm Houthi chưa bình luận về thông tin.

Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào vị trí Houthi hôm 11/1. Ảnh: US Navy

Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào vị trí Houthi hôm 11/1. Ảnh: US Navy

Giới chuyên gia nhận định Houthi sở hữu nhiều tên lửa phòng không tầm trung, từng nhiều lần bắn hạ máy bay không người lái (UAV) Mỹ và chiến đấu cơ của liên quân do Arab Saudi dẫn đầu.

Nổi bật nhất trong dàn vũ khí phòng không của Houthi là các tên lửa Sayyad do Iran phát triển và chuyển giao, gồm mẫu Sayyad-1 và Sayyad-2C với tầm bắn tối đa 50-75 km. Nhóm cũng tự chế tạo được tên lửa phòng không Fater-1 có vẻ ngoài giống hệt tổ hợp 2S12 Kub được Liên Xô ra mắt từ thập niên 1960.

Houthi còn cải tiến tên lửa không đối không R-27T và R-73, vốn dùng cho tiêm kích, thành vũ khí phòng không lợi hại. Cả hai đều trang bị đầu dò hồng ngoại, giúp bám bắt mục tiêu mà không cần radar dẫn đường. Chúng cũng không đánh động mục tiêu trong quá trình tiếp cận, nhưng có thể bị đánh lừa bởi mồi bẫy nhiệt trên phi cơ.

Vị trí Yemen và các vùng biển lân cận. Đồ họa: Wikipedia

Vị trí Yemen và các vùng biển lân cận. Đồ họa: Wikipedia

Houthi gia tăng tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ sau khi chiến sự ở Dải Gaza bùng phát đầu tháng 10/2023, để gây sức ép buộc Israel ngừng chiến dịch nhằm vào Hamas, đồng minh của lực lượng này trong trục kháng chiến chống Tel Aviv ở Trung Đông.

Quân đội Mỹ và Anh đã nhiều lần tập kích đáp trả nhằm vào các vị trí của Houthi ở Yemen. Washington còn dẫn đầu liên minh bảo vệ hoạt động hàng hải trên Biển Đỏ, cũng như tìm cách gây áp lực ngoại giao và tài chính đối với Houthi.

Vũ Anh (Theo Reuters, Drive)

Tang Mộc

Comments (23)