[Vietnam News]

View - Bốn lý do nên chạy marathon ở Huế - VnExpress Thể thao

2024-03-15 04:24:39

Bốn lý do nên chạy marathon ở Huế - VnExpress Thể thaoCung đường chạy xanh mát, mặt đường đẹp giúp runner dễ có PR, di chuyển thuận tiện và nhiều địa điểm ăn, chơi là những lý do khiến runner chọn Huế làm điểm đến.VnExpress Marathon Huế, VM Huế

VnExpress Marathon Huế là giải chạy được yêu thích bậc nhất trong hệ thống VM. Bốn năm qua, có hàng chục nghìn runner và người thân đổ về cố đô xinh đẹp, trải nghiệm một cảm giác đi race khác lạ, vừa cổ kính và sôi động. Năm nay, dự kiến có khoảng trên 8.000 runner tham dự giải. Bên cạnh đó, số lượng người thân runner, du khách đến Huế đợt này cũng tăng mạnh, bởi tháng 4 bắt đầu mùa du lịch hè.

Huỳnh Thế Nhi chụp ảnh cùng Bib cự ly 21km của VnExpress Huế 2022. Ảnh: VM

Huỳnh Thế Nhi chụp ảnh cùng Bib cự ly 21km của VnExpress Huế 2022. Ảnh: VM

Cung đường chạy đẹp

Thành phố Huế với hơn 65.000 cây xanh được trồng khắp các tuyến đường khiến cố đô luôn rợp bóng mát. Với nhiều VĐV từng chinh phục VnExpress Marathon Huế các năm 2020, 2022, 2023, đây là điểm khiến họ ấn tượng, luôn lựa chọn Huế trở thành điểm đến mỗi dịp tháng 4. Runner Hoàng Hữu Lộc (Hà Nội) đã có ba mùa liên tục tham dự VM Huế. Anh cho biết, năm nào đến với cố đô tham dự giải cũng có PR.

"Cung đường ở Huế đẹp, bằng phẳng, ít cua, ít dốc, thời tiết tháng 4 mát mẻ nên nơi đây luôn là sự lựa chọn của tôi khi lên kế hoạch đi race mỗi năm", anh Lộc nói. Nam runner coi đây như quên hương thứ hai. "Chạy dưới những hàng cây xanh cổ thụ, rợp bóng trên đường Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng... hưởng trọn làn gió từ sông Hương thơ mộng là cảm giác rất khó quên. Nó khiến tôi có nhiều cảm hứng để vượt lên chính mình, bứt phá thành tích", anh cho biết thêm.

Runner tham dự VM Huế 2023 chạy trên cầu Trường Tiền. Ảnh: VM

Runner tham dự VM Huế 2023 chạy trên cầu Trường Tiền. Ảnh: VM

Còn với runner Lê Thị Lan Anh (Quảng Ninh), qua ba mùa giải, chị đã nâng cự ly từ 5km (năm 2020) lên 42km trong lần trở lại vào ngày 21/4 năm nay. Nữ runner ví cung đường chạy như một "tour du lịch", đưa runner đi qua những địa điểm nổi tiếng, đặc trưng nhất của đất cố đô. "Sau khi đã trải qua đủ 5, 10, 21km ở ba mùa trước, năm nay tôi đăng ký 42km ở VM Huế để có thể trải nghiệm cung đường này dài hơn , lâu hơn", chị nói.

Nhiều lựa chọn vui chơi

Mùa du lịch Huế bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau, đẹp nhất là 3 - 4 tháng đầu năm vì tiết trời mát mẻ. Đặc biệt, runner đến Huế tham dự VnExpress Marathon vào ngày 21/4 tới đây sẽ được miễn vé tham quan các di tích triều Nguyễn như Đại Nội, cung An Định, lăng Khải Định, lăng Tự Đức, lăng Minh Mạng...

Du khách chụp ảnh ở Đại Nội.

Du khách chụp ảnh ở Đại Nội.

Bên cạnh đó, một số địa điểm như trường Quốc học, cầu Trường Tiền, làng hương Thủy Xuân, đồi Vọng Cảnh, phá Tam Giang... cũng là những địa điểm được nhiều du khách lui tới khi đến Huế.

Cố đô vào hè có sắc vàng của hoa điệp, sắc tím của bằng lăng, màu tím của hoa ngô đồng bung nở khắp các lối trong hoàng cung. Tháng 4 cũng là thời điểm diễn ra lễ hội mùa Hạ "Kinh thành tỏa sáng" và VnExpress Marathon là một trong những sự kiện mở màn. Tiếp nối sau đó là chuỗi sự kiện, hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh, quảng bá di sản văn hóa.

Runner có thể vừa đến dự giải, hòa mình vào không khí thể thao sôi động và tham gia, khám phá văn hóa, cảnh vật, con người cố đô.

Lăng Khải Định. Ảnh: Ngô Trần Hải An

Lăng Khải Định. Ảnh: Ngô Trần Hải An

Bên cạnh những địa điểm mang đậm dấu ấn văn hóa kinh thành Huế, du khách có thể trải nghiệm không khí sôi động, khám phá phố Tây trên tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An và Võ Thị Sáu. Đây là địa chỉ quen thuộc của các bạn trẻ và du khách nước ngoài tương tự Tạ Hiện ở Hà Nội và Bùi Viện ở TP HCM.

Ẩm thực hấp dẫn

Kết hợp chạy bộ, runner có thể cùng gia đình, bạn bè khám phá ẩm thực Huế. Thực khách có thể thưởng thức bánh canh, bún bò vào bữa sáng, sau đó chọn một trong các món cơm hến, cơm niêu, bún mắm, bún thịt nướng... cho bữa trưa. Các loại bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm, bánh xèo, bánh ram ít... ăn vào bữa xế và tráng miệng bằng các món chè nổi tiếng.

Món bún bò Huế làm nên thương hiệu ẩm thực cố đô. Ảnh:

Món bún bò Huế làm nên thương hiệu ẩm thực cố đô.

Du khách có thể tìm các hàng ăn chuẩn vị Huế ở các gánh hàng rong, trong các góc đường, ngõ, hẻm. Các tên quán thường bắt đầu bằng "Mụ", "Mệ", "O". Chợ Đông Ba cũng là một trong những nơi quy tụ nhiều món ăn ngon.

Ẩm thực Huế nổi tiếng bởi sự đa dạng, tinh tế. Người Huế quan niệm đồ ăn không chỉ ngon mà còn phải đẹp do phần nào ảnh hưởng từ lối ẩm thực cung đình.

Di chuyển thuận tiện

Du khách, runner đến Huế có nhiều lựa chọn di chuyển từ máy bay, xe khách, tàu hỏa. Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air đều khai thác các chặng đến sân bay Phú Bài, Huế. Thời gian bay từ Hà Nội là khoảng 1 tiếng 15 phút và từ TP HCM khoảng 1 tiếng 30 phút.

Từ tháng 4/2023, nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Phú Bài chính thức được đưa vào khai thác với công suất 5 triệu hành khách mỗi năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), phục vụ nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của du khách.

Nhà ga T2, cảng Phú Bài lấy cảm hứng từ núi Ngự Bình. Ảnh: Võ Thạnh

Nhà ga T2, cảng Phú Bài lấy cảm hứng từ núi Ngự Bình. Ảnh: Võ Thạnh

Từ Hà Nội, TP HCM hoặc các tỉnh, runner có thể đi tàu hỏa để ngắm cảnh dọc đường. Tàu có loại ghế ngồi cứng, ngồi mềm và giường nằm, có hoặc không có điều hòa. Bên cạnh đó còn có thêm lựa chọn xe khách đi từ Hà Nội tối hôm trước và đến Huế vào sáng sớm hôm sau.

VnExpress Marathon Huế 2024 diễn ra vào ngày 21/4. Hiện tại cổng đăng ký của giải vẫn ghi nhận thông tin, giá vé đang ở giai đoạn Late. Runner muốn tận hưởng không khí lễ hội, chìm đắm vào không gian văn hóa cung đình và hòa mình vào không khí thể thao sôi động có thể đăng ký dự giải tại đây.

Thanh Lan

Tang Mộc

Comments (7)