[Vietnam News]

View - Chiến dịch Trump phớt lờ Haley sau thắng lợi ở Nam Carolina - VnExpress

2024-02-25 12:03:09

Chiến dịch Trump phớt lờ Haley sau thắng lợi ở Nam Carolina - VnExpressChiến dịch của ông Trump đổi chiến thuật, phớt lờ Nikki Haley trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa và dồn sức cho cuộc đua vào Nhà Trắng.bang Nam Carolina, Nikki Haley, Nhà Trắng, Donald Trump

"Nikki nào?", Chris LaCivita, quản lý chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump, nói bên lề một sự kiện hôm 24/2, sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Nam Carolina, nơi được coi là "bang nhà" của bà Nikki Haley.

Các cố vấn trong chiến dịch của ông Trump dự kiến ngừng mọi cuộc công kích nhằm vào Haley, coi bà không còn là đối thủ trong cuộc chạy đua của đảng Cộng hòa. Họ cho rằng chỉ trích Haley sẽ chỉ thúc đẩy sự chú ý dành cho người không còn tiềm năng trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Cựu tổng thống Mỹ dường như đã thực hiện nghiêm ngặt chiến lược do các cố vấn đề xuất.

Ông Trump tại sự kiện theo dõi kết quả bầu cử sơ bộ ở thành phố Columbia, bang Nam Carolina, ngày 24/2. Ảnh: AFP

Ông Trump tại sự kiện theo dõi kết quả bầu cử sơ bộ ở thành phố Columbia, bang Nam Carolina, ngày 24/2. Ảnh: AFP

Khi phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ngày 25/2, ông không một lần nhắc đến tên bà Haley. Trong tuyên bố chiến thắng ở bang Nam Carolina, ông cũng không đề cập đến đối thủ, trái ngược hoàn toàn với thông điệp chỉ trích dữ dội sau vòng bầu cử ở bang New Hampshire hồi tháng trước.

Trong nỗ lực chuẩn bị cho cuộc bầu cử tháng 11, chiến dịch Trump đang tập trung vào tổ chức hội nghị của đảng Cộng hòa vào giữa năm nay, cũng như quyên góp vốn và kết hợp với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. "Nikki Haley không xứng đáng được đề cập và hoàn toàn vô nghĩa", LaCivita viết trong bản ghi nhớ được công bố hồi tuần này.

Những người ủng hộ ông Trump trong đảng Cộng hòa cũng kêu gọi Nikki Haley bỏ cuộc để cựu tổng thống Mỹ tập trung cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

"Đây chỉ là cuộc bầu cử sơ bộ trên danh nghĩa. Chiến dịch Haley đang phung phí tiền của, thay vì dành chúng cho nỗ lực kiểm soát Nhà Trắng", hạ nghị sĩ Russell Fry, người xuất hiện cùng ông Trump sau chiến thắng tại Nam Carolina, tuyên bố.

Haley tuyên bố sẽ không dừng lại cho đến ít nhất là cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 5/3, sự kiện được gọi là Siêu Thứ Ba. "Họ có quyền lựa chọn. Tôi có nghĩa vụ mang đến lựa chọn cho họ", bà nói.

Một số nhà tài trợ vẫn tiếp tục ủng hộ tài chính cho Haley, nói rằng bà là phương án thay thế duy nhất nếu chiến dịch của ông Trump gặp trục trặc. "Nikki rõ ràng là giải pháp dự phòng cho đảng Cộng hòa nếu điều gì đó xảy ra với Trump từ nay đến cuộc bầu cử. Có thể xác suất chỉ là 2%, nhưng mọi chuyện đều có khả năng xảy ra", một nhà tài trợ giấu tên cho hay.

Cuộc bầu cử sơ bộ của Nam Carolina trong lịch sử luôn là điểm tựa đáng tin cậy đối với đảng Cộng hòa. Trong hầu như tất cả cuộc bầu cử sơ bộ kể từ năm 1980, người chiến thắng của đảng Cộng hòa ở Nam Carolina đều sẽ trở thành ứng viên đại diện đảng tranh cử tổng thống. Ngoại lệ duy nhất là kết quả của ứng viên Newt Gingrich vào năm 2012.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Tang Mộc

Comments (7)