[Vietnam News]

View - Nghiên cứu mới chứng minh 'bộ não của đàn ông và phụ nữ hoạt động khác nhau'

2024-02-21 07:03:06

Nghiên cứu mới chứng minh 'bộ não của đàn ông và phụ nữ hoạt động khác nhau' Trong một nghiên cứu mang tính đột phá, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Stanford (Mỹ) đã chứng minh sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo.nghiên cứu mới,Hệ thần kinh,não người

Trí tuệ nhân tạo có độ chính xác hơn 90% trong việc phân biệt giới tính dựa trên các 'điểm nóng' hiển thị trong quá trình quét não.

Tác giả nghiên cứu Vinod Menon, giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi cho biết: 'Đây là một bằng chứng rất thuyết phục cho thấy giới tính là yếu tố quyết định mạnh mẽ đến tổ chức não người'.

Được công bố trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, nghiên cứu mới nhất tiết lộ rằng 'tình dục đóng một vai trò quan trọng' trong sự phát triển nhận thức, lão hóa và rối loạn thần kinh - theo giáo sư Menon.

Nghiên cứu cho thấy giới tính là yếu tố quyết định mạnh mẽ đến tổ chức não bộ của con người - Ảnh: stock.adobe.com

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân biệt giữa các lần quét não, dạy máy đánh dấu các kiểu mẫu độc đáo giữa hai giới.

Cụ thể, sự khác biệt đã được xác định trong mạng chế độ mặc định của não, mạng này chịu trách nhiệm cho việc tự tập trung và xem xét nội tâm; thể vân, đóng vai trò hình thành thói quen và phần thưởng; và mạng lưới limbic điều chỉnh cảm xúc.

Trong quá trình thử nghiệm, mô hình AI đã được hiển thị khoảng 1.500 lần quét và xác định xem đó là của nam hay nữ với độ chính xác 90%, cho thấy sự khác biệt dựa trên giới tính trong não.

Các nhà khoa học đã phát triển một mô hình khác có thể dự đoán kết quả trong các nhiệm vụ hành vi của mọi người dựa trên những khác biệt giới tính đã được xác định. Khi thử nghiệm mô hình, họ phát hiện ra rằng những khác biệt về chức năng như vậy trong não có thể tác động đáng kể đến hành vi.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này có thể giúp giải thích và tiếp cận tốt hơn những khác biệt về tâm lý hoặc thần kinh giữa hai giới. Ví dụ, phụ nữ có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn, trong khi nam giới có nhiều khả năng bị nghiện hơn.

Giáo sư Menon cho biết thêm: 'Xác định sự khác biệt giới tính nhất quán và có thể nhân rộng trong não người trưởng thành khỏe mạnh là một bước quan trọng để hiểu sâu hơn về các điểm yếu liên quan đến giới tính trong các rối loạn tâm thần và thần kinh'.

Tang Mộc

Comments (3)