[Vietnam News]

View - Trao giải Oscar 2024

2024-03-11 01:03:41

Trao giải Oscar 2024Mỹ- Tài tử Robert Downey Jr. vượt Ryan Gosling, Mark Ruffalo để thắng "Nam phụ xuất sắc" nhờ vai diễn trong "Oppenheimer" tại Oscar lần 96.Oscar 2024, Hà Nội, Mỹ, Oppenheimer, Christopher Nolan, Cillian Murphy, Robert Downey Jr., Tin nóng

  • 7h53

    'Oppenheimer' thắng Dựng phim xuất sắc

    Trong lần đầu nhận giải Oscar, biên tập viên Jennifer Lame cảm ơn chồng và êkíp, trong đó có đạo diễn Christopher Nolan đạo cơ hội cho cô tham gia dự án. "Thật tuyệt khi có cơ hội làm việc với Nolan", Lame nói.

    Đây là chiến thắng thứ hai của tác phẩm, trước đó phim thắng giải Nam phụ xuất sắc dành cho Robert Downey Jr. Dự án có kinh phí 100 triệu USD, được giới phê bình đánh giá là một trong những phim hay nhất 2023. Tác phẩm chuyển thể từ sách tiểu sử American Prometheus, do Kai Bird và Martin Sherwin viết, xoay quanh cuộc sống và công việc của nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer (Cillian Murphy đóng), người lãnh đạo Dự án Manhattan sản xuất vũ khí hạt nhân.

    bie-n-ta-p-phim-xua-t-sa-c-osc-5602-7829

    Jennifer Lame thắng giải Dựng phim xuất sắc với "Oppenheimer". Ảnh: Reuters

    Tác phẩm thành công phòng vé với doanh thu cao thứ ba năm 2023, với hơn 950 triệu USD. Đồng thời, phim gây chú ý tại mùa giải thưởng khi chiến thắng tại nhiều sự kiện tiền Oscar như Quả Cầu Vàng,Critics' Choice Movie Awards, SAG Awards.

    Theo thống kê của đơn vị quan sát phòng vé quốc tế Box Office Mojo, phim có lượng bán vé nhiều thứ ba trong số 12 tác phẩm của Nolan. Tác phẩm vượt Saving Private Ryan (1998), do Steven Spielberg đạo diễn, trở thành tác phẩm về Thế chiến II ăn khách nhất mọi thời, theo Variety. Phim xếp hạng R (không dành cho người dưới 17 tuổi) có doanh thu cao thứ hai mọi thời, sau Joker (2019).

  • 7h47

    'Godzilla Minus One' đoạt cúp Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc

    Đạo diễn Takashi Yamazaki và nghệ sĩ kỹ xảo Kiyoko Shibuya, Masaki Takahashi, Tatsuji Nojima nhận giải thưởng. Máy quay hướng về phía khán đài, nơi êkíp tác phẩm ghi hình khoảnh khắc phát biểu bằng điện thoại.

    Godzilla Minus One lấy bối cảnh hậu thế chiến thứ hai ở Nhật. Lúc này, Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề từ chiến tranh. Ngoài khơi, quái vật cổ đại Godzilla từ biển sâu trồi lên, tiến vào nước Nhật và phá hủy đất nước.

    Ở khâu hình ảnh, công ty Shirogumi chịu trách nhiệm thiết kế phần VFX. Công ty có 35 người, tạo ra 610 cảnh quay chỉ trong tám tháng tại trường quay ở thành phố Chofu (Tokyo, Nhật Bản), do Takashi Yamazaki và Kiyoko Shibuya chỉ đạo.

    Theo Yamazaki, với nguồn lực hạn chế, êkíp phải tối đa hóa công đoạn làm kỹ xảo. Trong công ty có một nhà soạn nhạc yêu thích VFX. Anh thực hiện một số hiệu ứng mô phỏng nước (water simulation) ở nhà và mang chúng đến văn phòng. Đội ngũ đánh giá mô phỏng đạt chất lượng cao, từ đó êkíp vẽ thêm nhiều cảnh diễn ra trên đại dương, chia tỷ lệ các cảnh quay.

    Sau khi quay phim, giai đoạn VFX bắt đầu. Có nhiều cuộc thảo luận được đưa ra, chẳng hạn đạo diễn muốn con quái vật trông như thế nào. Yamazaki cho biết muốn godzilla có đôi chân dày và khỏe, hình dáng tổng thể giống như một ngọn núi.

  • 7h34

    Robert Downey Jr. giành giải Nam phụ xuất sắc

    Tài tử vượt qua các tên tuổi như Ryan Gosling, Mark Ruffalo để giành giải cho vai diễn trong Oppenheimer. Diễn viên 59 tuổi cảm ơn vợ luôn sát cánh, động viên tinh thần anh, đồng thời tri ân đến êkíp và dàn diễn viên. Robert giải thắng lần đầu sau hai lần đề cử. Năm 2009, anh xuất hiện trong danh sách Nam phụ xuất sắc cho vai Kirk Lazarus - diễn viên da màu người Australia - phim Tropic Thunder (2008), tiếp tục để mất tượng vàng vào tay Heath Ledger với vai Joker (The Dark Knight).

    robert-oscar-jpeg-1710118240-7487-171011

    Robert Downey Jr. giành giải Nam phụ xuất sắc. Ảnh: Reuters

    "Người Sắt" Robert Downey Jr vào vai Lewis Strauss, trong lịch sử là ủy viên sáng lập của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử năm 1947 và đóng vai trò then chốt trong việc định hình chính sách hạt nhân thời hậu chiến của Mỹ. Với lối diễn tinh tế bằng ánh mắt, Robert Downey Jr tạo nên một đối trọng với Cillian Murphy - kẻ nóng, người lạnh - và tạo nên tuyến truyện đầy căng thẳng, kịch tính về phiên điều trần 1954.

  • 7h24

    'The Zone of Interest' là Phim quốc tế xuất sắc

    Trên sân khấu đạo diễn người Anh Jonathan Glazer cảm ơn Viện Hàn lâm vì giải thưởng. Phim do đạo diễn người Anh Jonathan Glazer chỉ đạo, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của Martin Amis. Bối cảnh là những năm 1940, xoay quanh cuộc sống của gia đình người chỉ huy trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan - Rudolf Höss (Christian Friedel) - và vợ, Hedwig (Sandra Hüller).

    The Zone of Interest có nhiều trường đoạn mang tông màu từ lạnh đến nhợt nhạt, gợi cảm giác của thể loại kinh dị. Các cảnh quay đối lập được đạo diễn tận dụng nhằm cho thấy nỗi kinh hoàng tồn tại ở lãnh thổ Ba Lan. Theo Guardian, Jonathan Glazer tận dụng hình ảnh nhằm kích thích trí tưởng tượng của khán giả, đặt người xem vào bối cảnh để chứng kiến sự tàn nhẫn của phát xít.

    Trong cuộc phỏng vấn với Guardian, đạo diễn gốc Do Thái cho biết tác phẩm không gợi nhớ quá khứ mà phản ánh hiện tại. Theo đạo diễn, vài năm trước, khi biết con trai làm phim về phát xít Đức, cha của Glazer tức giận, nói: "Cha không hiểu con làm điều này để làm gì. Tại sao con lại đào xới chuyện này? Hãy để cho nó qua đi".

    "Tôi nhớ đã nói với ông: 'Con thực sự ước mọi thứ có thể trôi đi, nhưng không, cha ơi, đây không phải là bộ phim dành cho quá khứ'. Dự án kể về hiện tại, về sự thờ ơ của con người", Glazer nói.

  • 7h13

    'Poor Things' nhận giải thứ ba liên tiếp

    Nhà thiết kế Holly Waddington đoạt cúp Thiết kế trang phục xuất sắc cho phim Poor Things. Holly cảm ơn gia đình, đội ngũ làm phục trang, biên kịch Tony McNamara và đạo diễn Yorgos Lanthimos đã tạo điều kiện cho nghệ sĩ thực hiện dự án.

    oscar-2024-3-jpeg-1710116381-4457-171011

    Holly Waddington thắng giải Thiết kế trang phục xuất sắc với "Poor Things". Ảnh: Reuters

  • 7h10

    John Cena khỏa thân trên sân khấu

    john-cena-2475-1710117024.png

    Diễn viên John Cena gây sốc khi gần như khỏa thân lên khấu công bố người chiến thắng giải Phục trang xuất sắc. Ảnh: ABC

    Trước khi ra sân khấu trao giải, diễn viên John Cena đứng nép một góc cánh gà, nói chuyện với MC Jimmy Kimmel. Sau đó, anh gây sốc khi bước ra mà không mặc quần áo, lấy phong bì tên người chiến thắng che vùng nhạy cảm, khiến khán phòng ồ lên vì bất ngờ.

  • 7h08

    'Poor Things' thắng Thiết kế sản xuất xuất sắc

    Thiết kế sản xuất James Price, Shona Heath và kỹ thuật viên trang trí Zsuzsa Mihalek lên sân khấu nhận giải.

    Trong số các tác phẩm sáng giá ở giải Oscar năm nay, Poor Things - do Yorgos Lanthimos đạo diễn - gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Dự án của đạo diễn Yorgos Lanthimos nhận 11 đề cử của Viện Hàn lâm cùng nhiều lời tán dương, nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng phim mô tả quá đà các cảnh sex. Nội dung xoay quanh Bella (Emma Stone), cô gái được nhà khoa học Dr. Godwin Baxter (Willem Dafoe) hồi sinh từ cõi chết. Cảm thấy ngột ngạt bởi sự bao bọc của Baxter, Bella bỏ trốn cùng Duncan Wedderburn (Mark Ruffalo), một luật sư láu cá và ranh mãnh. Từ đó, cô dấn thân vào những cuộc phiêu lưu bí ẩn.

    Phim được giới chuyên môn nhận xét tích cực, giành nhiều giải thưởng trước đó. Tháng 9/2023 tác phẩm nhận giải Sư Tử Vàng ở Liên hoan phim Venice 2023. Tại Quả Cầu Vàng 2024, giải Phim hay nhất thể loại âm nhạc hoặc hài kịch thuộc về Poor Things, đồng thời giúp Emma Stone đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc.

  • 7h05

    'Poor Things' thắng Làm tóc và trang điểm xuất sắc

    Cúp vàng được trao cho Nadia Stacey, Mark Coulier và Josh Weston. Trên sân khấu, các thành viên dành lời tri ân đến gia đình và êkíp dự án.

    Trailer 'Poor Things'
     
     

    Trailer "Poor Things". Bên cạnh đề cử giải Nữ chính xuất sắc cho Emma Stone, tác phẩm còn được Viện Hàn lâm nêu tên ở 10 hạng mục, gồm Phim xuất sắc, Đạo diễn, Nam phụ, Kịch bản chuyển thể, Nhạc phim, Thiết kế, Quay phim, Hóa trang, Phục trang và Dựng phim xuất sắc. Video: Searchlight Pictures

  • 6h55

    Billie Eilish biểu diễn

    Ca sĩ và anh ruột - nghệ sĩ Finneas - trình bày bài hát What Was I Made For? - đề cử Ca khúc nhạc phim gốc xuất sắc.

    billie-eilish-bie-u-die-n-osca-3811-9851

    Billie Eilish biểu diễn ca khúc mới giành giải Grammy "Bài hát của năm". Ảnh: Reuters

  • 6h50

    'American Fiction' đoạt Kịch bản chuyển thể xuất sắc

    Phim đầu tay của Cord Jefferson - phỏng theo tiểu thuyết Erasure (2001) do Percival Everett sáng tác - được gọi tên ở hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Trong bài phát biểu, đạo diễn gửi lời cảm ơn đến những người ủng hộ, tạo điều kiện thực hiện dự án. "Cảm ơn vì đã cho một người da đen cận thị chưa làm phim bao giờ có được cơ hội chỉ đạo tác phẩm", Jefferson nói.

    Guardian đánh giá tác phẩm thú vị khi biến những đoạn đối thoại ngớ ngẩn thành những cuộc tranh luận không hồi kết. Theo Guardian, ngoài diễn xuất của dàn diễn viên, điều làm cho American Fiction đáng xem là cách nhà làm phim đề cao việc đối thoại, lắng nghe câu chuyện từ quan điểm khác nhau, kể cả lời nói bị người khác cho rằng vô nghĩa.

    oscar-2024-1-jpeg-1538-1710115058.jpg

    Cord Jefferson ôm Melissa McCarthy khi đoạt giải Kịch bản chuyển thể hay nhất cho "American Fiction". Ảnh: Reuters

    Ngoài việc gợi mở vấn đề phân biệt chủng tộc, phim châm biếm về ngành xuất bản Mỹ, cho thấy áp lực của những người sáng tạo nghệ thuật khi đối mặt với lối sống thực dụng. Cách kể chuyện của Jefferson cho thấy sự tôn trọng nhân vật, thuyết phục ngay cả trong những khoảnh khắc không có lời thoại. Trong trường đoạn Monk tham dự buổi đọc sách của Sintara Golden, anh nhìn chằm chằm vào Golden, suy nghĩ về những lời văn sáo rỗng mình vừa nghe, trước khi bị một người phụ nữ da trắng che khuất tầm nhìn.

Tang Mộc

Comments (5)