[Vietnam News]

View - Nga nói tân tư lệnh Ukraine sẽ không thay đổi cục diện chiến sự - VnExpress

2024-02-09 12:03:16

Nga nói tân tư lệnh Ukraine sẽ không thay đổi cục diện chiến sự - VnExpressĐiện Kremlin cho rằng quyết định bổ nhiệm tướng Oleksandr Syrsky làm tư lệnh quân đội Ukraine sẽ không tác động đến chiến dịch của Nga.Ukraine, Nga, chiến sự Nga – Ukraine

"Chúng tôi cho rằng đây không phải các yếu tố có thể thay đổi tình hình xung đột. Chiến dịch đặc biệt sẽ tiếp tục đến khi hoàn thành mọi mục tiêu", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm nay, khi bình luận về thông tin tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky được bổ nhiệm làm người đứng đầu quân đội.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cùng ngày chỉ trích tướng Syrsky là "cựu sĩ quan Nga trong quân đội Liên Xô, nhưng đã trở thành kẻ phản bội và phục vụ phát xít".

Tướng Syrsky tại phòng tuyến ở thành phố Soledar hồi tháng 1/2023. Ảnh: Reuters

Tướng Syrsky tại phòng tuyến ở thành phố Soledar hồi tháng 1/2023. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên giới chức Nga lên tiếng về đợt cải tổ nhân sự lớn nhất của quân đội Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát. Động thái diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Ukraine trên chiến trường khi quân đội nước này đang đối mặt tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng do nguồn hỗ trợ từ phương Tây trở nên bấp bênh.

Oleksandr Syrsky sinh ra tại Vladimir, phía đông Moskva, được đào tạo tại Trường Chỉ huy Quân sự Cấp cao và phục vụ trong lực lượng pháo binh Liên Xô. Ông được điều động tới Ukraine vào những năm 1980. Sau khi Liên Xô tan rã và Ukraine tuyên bố độc lập, ông thăng tiến trong quân đội Ukraine.

Tướng Syrsky được ghi nhận là người đứng sau một số thành công quân sự lớn nhất của Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột, trong đó có đẩy lùi lực lượng Nga khỏi khu vực thủ đô Kiev hồi đầu chiến dịch. 6 tháng sau, ông chỉ huy cuộc phản công chớp nhoáng ở tỉnh Kharkov, buộc lực lượng Nga rút khỏi khu vực và giúp Ukraine giành lại lãnh thổ.

Syrsky cũng là chỉ huy chiến dịch phòng thủ Bakhmut, cuộc chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong xung đột. Tuy nhiên, ông bị chỉ trích khi quyết định giữ quân bám trụ thành phố bất chấp lực lượng Nga bao vây, dẫn tới thương vong lớn đối với nhiều lữ đoàn tinh nhuệ và khiến Ukraine mất lực lượng thiện chiến cho cuộc phản công lớn hồi giữa năm 2023.

Tư lệnh Syrsky cũng không phải là người nổi tiếng ở Ukraine như cựu tư lệnh Zaluzhny. Khoảng 48% người Ukraine cho biết họ chưa từng nghe danh ông, theo cuộc thăm dò hồi tháng 12/2023.

Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)

Tang Mộc

Comments (11)