[Vietnam News]

View - Sẽ tăng mức phạt nghệ sĩ, KOLs phát ngôn sai sự thật trên mạng

2024-03-06 17:04:13

Sẽ tăng mức phạt nghệ sĩ, KOLs phát ngôn sai sự thật trên mạng VOH - Thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra vào chiều 6/3.quảng cáo, Quảng cáo sai sự thật, sao Việt quảng cáo sai sự thật,nghệ sĩ quảng cáo,KOLs

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho biết mức xử phạt hiện nay cho các hành vi vi phạm như phát ngôn lệch chuẩn, 'vạ miệng' trên không gian mạng là 5-10 triệu đồng, các Sở Thông tin và Truyền thông thường chọn mức ở giữa 7,5 triệu đồng.

Mức phạt này chưa đủ răn đe với một số nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOLs, những người kinh doanh thu lời trên mạng xã hội, trang thương mại điện tử…

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình, Bộ TT&TT tại buổi họp báo - Ảnh: VGP

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông lý giải, có không ít người nổi tiếng hiện nay, có hợp đồng nhận quảng cáo hàng tỷ đồng và họ sẵn sàng chấp nhận mức phạt hành chính, hoặc cũng có những người có suy nghĩ lệch theo hướng khác, thì mức phạt hành chính không thể đủ sức răn đe…Trong một số trường hợp, chỉ có thể áp dụng bằng hình thức xử lý hình sự mới đủ sức răn đe.

Hiện Bộ này đang làm đồng thời hai việc để khắc phục tình trạng này. Vừa qua, Bộ đã trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 72 bổ sung một loạt quy định đối với các hoạt động trên mạng xã hội, không gian mạng, chẳng hạn sẽ có thêm quy định xác định người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại di động.

Thứ hai, Bộ sẽ phối hợp với Bộ VH-TT-DL triển khai thêm giải pháp hạn chế hình ảnh trên sóng, báo đài, trên các sân khấu. Lý do hiện nay, Bộ VH-TT-DL chưa ban hành vì chờ chỉ thị của Đảng trước khi hai bộ ban hành quy chế phối hợp. Đây là vấn đề này khá mới và nhạy cảm.

Khi vi phạm, nghệ sĩ sẽ bị hạn chế hình ảnh. Đây là một hình thức xử phạt đảm bảo răn đe hơn xử phạt hành chính.

Tang Mộc

Comments (21)