[Vietnam News]

View - Nhiều nông dân Sa Đéc đón Tết buồn vì hoa ế ẩm - VnExpress

2024-02-07 00:03:53

Nhiều nông dân Sa Đéc đón Tết buồn vì hoa ế ẩm - VnExpressĐồng Tháp- Thị trường tiêu thụ chậm, hàng ế ẩm, nhiều nhà vườn ở TP Sa Đéc lỗ nặng, phải bán với giá 5.000 đồng một chậu hoa để gỡ gạc chi phí, thậm chí nhổ bỏ.Nhiều nông dân Sa Đéc đón Tết buồn vì hoa ế ẩm - VnExpress

TP Sa Đéc là một trong những địa phương trồng hoa lớn nhất ở miền Tây. Tết năm nay, gần 4.000 hộ dân ở đây trồng hơn 100 ha hoa kiểng (tổng số 950 ha) với nhiều chủng loại.

Các năm trước, gần một tuần trước Tết, đa phần nhà vườn ở Sa Đéc đã bán hết, chỉ những vườn gần trung tâm, chừa một ít bán cho du khách. Ngày 6/2 (27 Tết), dọc làng hoa còn tồn nhiều hàng, chủ yếu các hoa truyền thống như cúc mâm xôi, vạn thọ...

Bà Trần Thị Hiền, xã Tân Khánh Đông, trồng 5.000 chậu cúc mâm xôi, 700 chậu vạn thọ nhưng chỉ tiêu thụ được 20% với giá bằng 1/2 so với năm ngoái. Số hoa tại vườn, bà chỉ chăm sóc, tưới nước hơn 1.000 giỏ, còn lại "lật ngang" chờ nhổ bỏ.

"Các năm trước, thương lái đến vườn mua vài trăm đến hàng nghìn giỏ, giờ chỉ mua vài chục cặp", bà Hiền nói.

Theo bà Hiền, năm trước mỗi cặp cúc mâm xôi ở Sa Đéc giá 120.000-180.000 đồng, nay chỉ 100.000 đồng thậm chí 40.000-60.000 đồng vẫn không tiêu thụ hết.

"Chưa năm nào Tết buồn như năm nay. Làm vụ hoa quần quật 6 tháng, lỗ hơn 100 triệu đồng", chủ vườn nói và cho biết đã mang ra chợ 130 giỏ nhưng hai ngày qua mới bán được hơn 1/3 số hàng.

Đầu tư hơn 200 triệu đồng trồng 8.000 giỏ cúc mâm xôi, anh Ngọc Thuận, xã Tân Khánh Đông, nhổ bỏ 7.500 chậu vì sâu bệnh và khó bán. "Rầy năm nay nhiều, nếu phun quá liều lượng cây sẽ khô, hoa không nở", anh Thuận cho biết.

Sau khi dọn vườn hoa Tết, anh Thuận tháo giàn trồng hoa chuẩn bị xuống giống vụ màu mong gỡ chi phí đã mất ở vụ hoa. Anh dự tính Tết năm sau sẽ giảm số lượng vì hoa không còn là thế mạnh của làng.

Kế bên, anh Nguyễn Văn Lộc, trồng hơn 5.000 giỏ hoa truyền thống các loại nhưng chỉ bán hết 30%, số còn lại chưa tìm được thương lái. Cận Tết, anh mang hoa ra ven đường bán giá rẻ, mong vớt vát chi phí.

Anh Nguyễn Văn Hiệp cũng lỗ 150 triệu đồng vì hoa ế, sâu bệnh. Gần Tết, anh đưa số hoa cúc, vạn thọ còn lại ra đường lớn bán giá 20.000-50.000 đồng, song ít người hỏi.

"Năm ngoái hoa bể chợ, thương lái thua lỗ nên năm nay mua rất ít", anh chia sẻ và nói thêm đầu vụ nhà buôn đặt cọc nhưng khi thị trường đìu hiu đã bỏ cọc khiến anh lỗ nặng. "Lỗ một năm, lời hai năm chưa lấy lại vốn. Kiểu này khỏi Tết nhất gì", chủ vườn nói.

Một chủ vườn chấp nhận lỗ, giảm giá hoa vạn thọ còn 5.000 đồng một cây mong tiêu thụ hết hàng.

Nhiều nông dân mang hoa ra đường lớn bày bán nhưng khá ít khách.

Bên cạnh những giàn trồng hoa đã nhổ bỏ, bà Tư Bông gieo lại vụ mới, chủ yếu là những giỏ nhỏ, giá vừa phải bán hằng ngày. "Nhổ hết số cũ chứ để đến Tết thấy lại buồn. Kệ đi, xuân về rồi, cái gì cũng mới cho may mắn", bà Tư nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế TP Sa Đéc, cho biết hoa Tết được trồng ở nhiều tỉnh miền Tây nên cạnh tranh rất lớn với địa phương. Những loại hoa tiêu thu chậm là cục, vạn thọ, hiện mới đạt 50%, tập trung ở vườn có hoa ít đặc sắc, rực rỡ. Riêng những loại giống mới như cúc nhiều màu thị trường vẫn hút khách, giá cao.

"Thành phố khuyến cáo nông dân không xem hoa Tết là vụ chính trong năm và nên đa dạng chủng loại nhất là các loại hoa kiểng công trình, hoa chậu bán quanh năm", bà Ngọc cho biết. Ngoài ra người dân cần nâng cao kỹ năng bán hàng, giữ giá ổn định suốt mùa, tránh tình trạng "nói thách" lúc đầu, sau ít khách phải giảm giá sâu.

Ngọc Tài

Tang Mộc

Comments (0)