[Vietnam News]

View - Nga tuyên bố đánh bật Ukraine khỏi bờ đông sông Dnieper - VnExpress

2024-02-21 05:04:10

Nga tuyên bố đánh bật Ukraine khỏi bờ đông sông Dnieper - VnExpressBộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố đã giành lại làng Krynki ở bờ đông sông Dnieper, nhưng Ukraine bác bỏ, gọi đây là thông tin "xuyên tạc".sông Dnieper, làng Krynki, bờ sông Dnieper, Ukraine, Nga

"Đại tá Mikhail Teplinsky, tư lệnh cánh quân Dnepr, báo cáo hoạt động tiễu trừ ở làng Krynki đã hoàn tất. Các vị trí của Nga đã được thiết lập dọc bờ sông tại khu vực này", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong cuộc phỏng vấn ngày 20/2.

Bộ trưởng Shoigu nói rằng chiến dịch tấn công Krynki được thực hiện bởi Lữ đoàn Hải quân đánh bộ số 810, Lữ đoàn Đặc nhiệm Đổ bộ đường không Độc lập số 45, cùng một số đơn vị đặc nhiệm và không quân yểm trợ từ xa. Video được truyền thông Nga công bố cho thấy lính hải quân đánh bộ và đổ bộ đường không Nga cầm cờ tại nhiều khu vực trong làng.

Nga tuyên bố đánh bật Ukraine khỏi đầu cầu bờ đông sông Dnieper
 
 

Lính Nga tại các cứ điểm ở làng Krynki trong video công bố hôm 20/2. Video: Telegram/RVvoenkor

"Phát hiện và theo dõi xuồng vượt sông, ngăn đối phương tập hợp lực lượng tại làng Krynki không phải điều dễ dàng. Vấn đề khó nhất là hỏa lực pháo binh của đối phương ở bờ tây sông Dnieper liên tục bắn sang với mật độ dày đặc", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Ukraine đã huy động 4 lữ đoàn thủy quân lục chiến cho trận đánh ở làng Krynki, nhằm tạo mũi tiến công hướng đến phía tây bán đảo Crimea, nhưng chịu thiệt hại nặng. "Đối phương mất 1.820 người chỉ riêng tại làng Krynki", ông nói.

Tướng Shoigu cũng cho rằng trận đánh ở Krynki về cơ bản đã chấm dứt chiến dịch phản công quy mô lớn mà quân đội Ukraine phát động từ giữa năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Ukraine cùng ngày phủ nhận thông tin, khẳng định quân đội Nga chưa đạt bước tiến nào ở bờ đông sông Dnieper và cho rằng phát biểu của Bộ trưởng Shoigu là "xuyên tạc thực tế".

Quân đội Ukraine suốt nhiều tháng qua tiến hành chiến dịch vượt sông đầy tham vọng nhằm kiểm soát các khu vực trên bờ đông sông Dnieper, với mục tiêu biến nơi này thành bàn đạp để tiến sâu hơn vào lãnh thổ ở tỉnh Kherson mà Nga đang kiểm soát.

Chiến dịch từng được đánh giá là điểm sáng hiếm hoi sau khi cuộc phản công quy mô lớn của Kiev thất bại. Thủy quân lục chiến Ukraine thiết lập được cứ điểm ở làng Krynki, một phần nhờ hỏa lực yểm trợ của đồng đội ở bờ tây có địa thế cao và khả năng quan sát tốt hơn bờ đông.

Tuy nhiên, Kiev đã dần mất kiểm soát khu vực này, khi binh sĩ Ukraine đối mặt với nhiều khó khăn trong duy trì tuyến tiếp tế, chi viện, cũng như hỏa lực áp đảo của Nga.

Vị trí làng Krynki thuộc tỉnh Kherson. Đồ họa: RYV

Vị trí làng Krynki thuộc tỉnh Kherson. Đồ họa: RYV

Vladimir Saldo, lãnh đạo tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết các đơn vị Ukraine vượt sông Dnieper bị chặn ở làng Krynki và đối mặt với "lửa địa ngục" từ pháo binh, tên lửa và UAV tự sát. Ông nhận định Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề, trong khi địa hình lầy lội ven sông Dnieper cùng ưu thế vượt trội về nhân lực và hỏa lực mang lại lợi thế đáng kể cho lực lượng Nga tại khu vực.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Tang Mộc

Comments (9)