[Vietnam News]

View - Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống D. Trump được dự báo thắng cuộc

2024-01-24 04:02:14

Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống D. Trump được dự báo thắng cuộcBầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống D. Trump được dự báo thắng trong cuộc đua của đảng Cộng hòa tại bang New HampshireBầu cử Mỹ 2024,Cựu Tổng thống D. Trump,New Hampshire

Tính đến thời điểm này với 34% số phiếu được kiểm, cập nhật của hãng tin AP và kênh truyền hình CNN của Mỹ cho thấy ông Trump đang dẫn đầu với khoảng 53,6% số phiếu ủng hộ, theo sau là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc đồng thời là cựu thống đốc bang South Carolina - bà Nikki Haley với tỷ lệ ủng hộ là 45,3%.

Cuộc bỏ phiếu tại bang New Hampshire là cuộc đua cạnh tranh nhất giữa ông Trump và bà Haley (52 tuổi), sau khi Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis ngày 21-1 đã bất ngờ từ bỏ cuộc đua giành quyền đề cử của Đảng Cộng hòa ra tranh cử vào Nhà Trắng. 

leftcenterrightdel
Cựu Tổng thống D. Trump. Ảnh:  Reuters.

Mặc dù được dự báo sẽ thắng trong cuộc đua ngày 23-1 song các cuộc thăm dò dư luận cho thấy một bộ phận cử tri Mỹ vẫn bày tỏ quan ngại về những rào cản pháp lý mà cựu Tổng thống Trump đang vướng phải. Hiện ông Trump đang phải đối mặt với một loạt vụ truy tố tại tòa án liên bang và cấp bang liên quan cuộc bầu cử năm 2020. Ông là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt cáo buộc hình sự và bị truy tố trong 4 vụ án khác nhau. Dự kiến vào tháng 3-2024, ông sẽ phải trình diện tại tòa án liên bang Mỹ liên quan vụ kiện cáo buộc ông tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ngày 15-1 vừa qua ở bang Iowa, ông Trump đã dễ dàng giành chiến thắng cách biệt khi nhận được 51% tổng số phiếu ủng hộ, trong khi bà Haley xếp thứ 3 với 19% tổng số phiếu ủng hộ. Iowa là bang đầu tiên của Mỹ tổ chức bầu cử sơ bộ chọn ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa thông qua hình thức họp kín. New Hampshire là bang thứ hai tiếp đó, Đảng Cộng hòa sẽ tổ chức các cuộc họp kín vào ngày 8-2 tại bang Nevada, trước khi tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina vào ngày 24-2.

Tin, ảnh: TTXVN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan. 

Tang Mộc

Comments (0)