[Vietnam News]

View - Pháo HIMARS Ukraine tập kích nhóm lính Nga tập trung chờ chỉ huy thị sát - VnExpress

2024-02-22 03:03:32

Pháo HIMARS Ukraine tập kích nhóm lính Nga tập trung chờ chỉ huy thị sát - VnExpressPháo phản lực HIMARS của Ukraine tấn công thao trường nơi quân nhân Nga tập trung chờ chỉ huy thị sát, khiến ít nhất 65 người thiệt mạng, theo các nguồn tin.Ukraine, Nga, HIMARS, chiến sự Nga - Ukraine

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của quân tình nguyện miền nam Ukraine, ngày 21/2 đăng video cho thấy những quả đạn lao xuống nhóm quân nhân Nga đang tập trung trên một khu vực trống trải.

Theo các blogger quân sự Nga và một quan chức Ukraine, vị trí bị tập kích nằm trong khu huấn luyện của lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập cận vệ số 39 của Nga gần làng Trudovskoe, tỉnh Donetsk. Hai hoặc ba quả rocket phóng từ pháo phản lực HIMARS đã đánh trúng nơi này.

Các quân nhân thuộc lữ đoàn 39 tập trung vào khoảng 9h trên bãi đất trống nói trên để chờ thiếu tướng Oleg Moiseyev, chỉ huy tập đoàn quân số 29 thuộc Quân khu miền Đông của Nga, tới thị sát. "Các chỉ huy yêu cầu chúng tôi xếp hàng trên bãi đất trống", một quân nhân Nga sống sót sau vụ tập kích cho biết trong một video do BBC thu được.

Pháo HIMARS Ukraine tập kích nhóm lính Nga tập trung chờ chỉ huy thị sát
 
 

Nhóm quân nhân Nga bị Ukraine tập kích tại làng Trudovskoe, tỉnh Donetsk ngày 21/2. Video: Telegram/Serhiy Bratchuk

Phóng viên chiến trường Nga Roman Saponkov cho biết tướng Moiseyev cuối cùng không tới thị sát đơn vị nói trên. "Yêu cầu các quân nhân tập hợp đội hình một cách không cần thiết chỉ để thể hiện bản thân mình quan trọng có thể khiến các vị bị đạn pháo HIMARS giáng xuống đầu", Saponkov viết. "Vì thế hãy lo cho chính bản thân và cấp dưới của các vị".

Trong khi đó, kênh Telegram Rybar ở Nga nhận định vụ tập kích là "sự kiện bi thảm" và cho rằng "các sĩ quan cấp cao thiếu ý thức chung và thiếu linh hoạt trong suy nghĩ là điều không đáng ngạc nhiên".

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Vị trí làng Trudovskoe và thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên. Đồ họa: RYV

Vị trí làng Trudovskoe và thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên. Đồ họa: RYV

Các bên tham gia chiến sự Nga - Ukraine từng chịu thiệt hại khi yêu cầu binh lính tập trung tại một khu vực để chuẩn bị cho những sự kiện có cấp trên tham dự.

Hồi đầu tháng 11/2023, quân đội Nga dùng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M tấn công vị trí của lữ đoàn xung kích sơn cước số 128 của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia. Nhiều tài khoản mạng xã hội Ukraine cho biết ban chỉ huy lữ đoàn 128 yêu cầu 100 binh sĩ tập hợp để tổ chức lễ trao thưởng nhân ngày truyền thống của pháo binh nước này. Vụ tập kích tên lửa khiến nhiều binh sĩ Ukraine thương vong, trong đó có chỉ huy lữ đoàn và một số sĩ quan thiệt mạng.

Ukraine sau đó tuyên bố tập kích lễ trao thưởng của lữ đoàn hải quân đánh bộ độc lập cận vệ số 810 của Nga để trả đũa. Phía Nga cho biết Ukraine sử dụng pháo phản lực HIMARS, khai hỏa cách mục tiêu khoảng 80 km.

Nguyễn Tiến (Theo NYP, AFP, Reuters)

Tang Mộc

Comments (28)