[Vietnam News]

View - Phát triển nguồn nhân lực dân sự ở các trường Quân đội

2024-02-25 23:01:43

Phát triển nguồn nhân lực dân sự ở các trường Quân độiTrong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế, phát triển nguồn nhân lực là một trong 3 đột phá chiến lược được Đại hội XIII của Đảng xác định.nguồn nhân lực,trường quân đội,Đào tạo,dân sự,Đào tạo hệ dân sự

Tuy nhiên, hiện nay nhân lực chất lượng cao còn thiếu rất nhiều so với nhu cầu xã hội; công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao ở nước ta chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế.

Để khắc phục thực trạng trên, việc tiếp tục để các học viện, nhà trường Quân đội tham gia đào tạo nguồn nhân lực dân sự phục vụ đất nước là cần thiết, đúng chức năng của Bộ Quốc phòng, được quy định trong Luật Quốc phòng; đồng thời phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa / qdnd.vn 

Thực tế cho thấy, các nhà trường Quân đội có rất nhiều thế mạnh, không chỉ là môi trường đào tạo con người có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thể lực tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao, mà nhiều cơ sở đào tạo của Quân đội còn đi đầu trong một số lĩnh vực, như: Khoa học kỹ thuật, y học, xây dựng Đảng, văn hóa nghệ thuật... Vì thế, nếu các trường Quân đội chỉ đào tạo riêng cho Quân đội thì sẽ rất lãng phí; hơn nữa, chỉ đào tạo "khép kín" sẽ thiếu động lực để phát triển. 

Trước đây, các nhà trường Quân đội đã tuyển sinh, đào tạo hơn 93.000 học viên hệ dân sự, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Những năm qua, hệ thống nhà trường Quân đội đã được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng toàn diện về mọi mặt, ngày càng chính quy, hiện đại. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để các nhà trường Quân đội đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các trường Quân đội cần chú trọng nâng tầm những lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm mà các cơ sở giáo dục bên ngoài chưa có thế mạnh và nhu cầu xã hội đang cần. Nhất là tập trung huy động chuyên gia giỏi ở các lĩnh vực mũi nhọn; đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học; mở rộng hợp tác với các cơ sở giáo dục, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước...

SƠN BÌNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.

Tang Mộc

Comments (13)