[Vietnam News]

View - Năm Giáp Thìn và hình tượng rồng trên áo dài Việt

2024-02-08 09:02:42

Năm Giáp Thìn và hình tượng rồng trên áo dài ViệtNăm Giáp Thìn và hình tượng rồng trên áo dài Việt của nhà thiết kế Vũ Lan Anháo dài, hình tượng rồng,Giáp Thìn

Năm Giáp Thìn 2024, nhà thiết kế Vũ Lan Anh đã ra mắt công chúng bộ sưu tập “Đăng hoa niên phú” với ý tưởng chủ đạo là linh vật rồng.

Bộ sưu tập dựa trên hình tượng 5 con rồng biểu tượng cho 5 thời kỳ của Việt Nam trải qua các triều đại Lý, Trần, Lê Sơ, Lê Trung Hưng, Nguyễn.

Với khoảng 50 mẫu thiết kế áo dài cho cả nam và nữ, tông màu chủ đạo hồng và hồng đào - sắc màu xu hướng của năm 2024, bộ sưu tập là sự ấp ủ của nhà thiết kế với hình tượng rồng - hình tượng mãnh long xuyên suốt chiều dài của lịch sử Việt Nam.

leftcenterrightdel
Nhà thiết kế Vũ Lan Anh và những mẫu thiết kế áo dài nam trong bộ sưu tập "Đăng hoa niên phú". 

 

leftcenterrightdel
Hình tượng rồng được đưa vào áo dài. 

Rồng không còn là hình ảnh mới lạ trong các thiết kế của Vũ Lan Anh. Vì vậy, để tìm được hướng thiết kế mới lạ, độc đáo, cũng là một phần khó khăn không nhỏ khi lên ý tưởng cho bộ sưu tập. Bên cạnh đó, hình tượng rồng ở từng thời đại được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau như trong các bức phù điêu, kiến trúc,  trang trí mỹ thuật, nghệ thuật thủ công đúc gốm…Để có thể vẽ được những bức tranh rồng qua từng thời đại sao cho sát với hình tượng được thể hiện trong lịch sử mỹ thuật, thiết kế của Vũ Lan Anh đã kết hợp cùng một họa sĩ nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo các tư liệu lịch sử để có thể cho ra được bộ tranh 5 con rồng. Từ đó làm tư liệu phát triển những thiết kế trong bộ sưu tập. Việc đưa những hình rồng vào tà áo dài cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng, tiết chế nhất định để không làm cho thiết kế bị nặng nề mà vừa mang tính nghệ thuật và vừa mang tính ứng dụng.

leftcenterrightdel
 Các mẫu thiết kế được ra mắt vào dịp năm Giáp Thìn 2024.

 

leftcenterrightdel
Những mẫu áo dài nữ có khắc họa hình ảnh rồng. 

Để bộ sưu tập không bị lặp lại, nhàm chán xoay quanh 5 hình rồng của từng thời đại, Vũ Lan Anh còn lấy cảm hứng từ tranh Đông Hồ múa rồng, thể hiện quang cảnh vui tươi và đầy màu sắc của hội múa rồng diễn ra trong ngày xuân. Những màn múa rồng và múa lân không chỉ mang ý nghĩa văn hóa và nghệ thuật, mà còn tạo ra một không khí phấn khởi, sôi động và mang lại may mắn, thịnh vượng cho cộng đồng; thể hiện tinh thần hòa quyện giữa con người và tự nhiên, cũng như tinh thần đoàn kết và niềm tự hào dân tộc.

Nhà thiết kế Vũ Lan Anh cho biết: “Để thực hiện bộ ảnh Tết rồng diễn lại cảnh vui tươi nhộn nhịp như tranh múa rồng, tôi đã lên ý tưởng chụp hình độc đáo với con rồng nặng gần 50kg, uốn lượn sinh động. Mọi khó khăn từ các khâu lên ý tưởng thiết kế trang phục, thực hiện bộ sưu tập và chụp hình rồng… Những thiết kế độc đáo họa tiết rồng đã được đông đảo công chúng đón nhận. Đây chính là năng lượng tích cực để tôi tiếp tục cống hiến, tạo ra các giá trị nghệ thuật ứng dụng, giúp giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam”.

KHÁNH HUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan. 

Tang Mộc

Comments (2)