[Vietnam News]

View - Tham vọng dẫn đầu ngành nội thất Việt của Come Home

2024-03-16 03:05:42

Tham vọng dẫn đầu ngành nội thất Việt của Come HomeÔng lớn bán lẻ Central Retail định vị Come Home là thương hiệu nội thất bản địa phục vụ tập khách hàng Việt với mục tiêu thống trị thị trường.Come Home, Central Retail, nội thất, bán lẻ

Đến dải đất chữ S từ ba năm trước, bà Lacia Sherlock, Giám đốc điều hành Khối Gia dụng, Nội thất & Giải trí Central Retail Việt Nam bất ngờ khi con người, văn hóa và không khí nơi đây không khác Thái Lan, đất nước bà có hơn 10 năm sinh sống và làm việc. Nhiệm vụ bà được giao khi đến Việt Nam là đánh giá và tìm ra "khoảng trống" cho những danh mục phi thực phẩm, mà cụ thể là thị trường nội thất và thiết bị trang trí nhà cửa.

Sự ra đời của Come Home, thương hiệu nội thất được xây dựng và phát triển hoàn toàn tại Việt Nam, là một trong những bước đệm để vẽ tiếp "bức tranh" mở rộng sự hiện diện của Central Retail, sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường trăm triệu dân.

Tháng 9/2023, hai cửa hàng Come Home – thương hiệu nội thất và phong cách sống đầu tiên của tập đoàn Central Retail, đã chính thức ra mắt tại TP HCM (tháng 7) và Hà Nội (tháng 9). Đây được xem là lời giải đầu cho bài toàn lớn của bà Lacia Sherlock khi đến Việt Nam.

Vị lãnh đạo cho biết sau khi nghiên cứu, khảo sát, đội ngũ của bà nhận thấy "sự trống vắng" của thị trường đồ nội thất và phụ kiện gia đình phân khúc giá rẻ đến trung bình là quá lớn. Số liệu thu về cho thấy tỷ lệ tăng trưởng mảng nội thất trong nước đến năm 2026 dự đoán chạm mốc 9%.

"Việt Nam hiện hiếm có thương hiệu nào đủ mạnh để thống trị về chủng loại, giá cả và kiểu dáng ở phân khúc này. Đó cũng là cơ hội để Come Home gia nhập đường đua và chiếm lĩnh thị trường bằng loạt sản phẩm đa dạng đạt chuẩn quốc tế với giá thành hợp lý", bà Lacia Sherlock khẳng định.

Mô hình mua sắm "một điểm đến" (One-stop shopping) tại Come Home cho phép người dùng tự do trải nghiệm, dễ dàng tìm kiếm toàn bộ sản phẩm nội thất cần thiết cho gia đình, trực tiếp trải nghiệm mà không cần tưởng tượng. Hai cửa hàng ở TP HCM và Hà Nội có tổng diện tích lần lượt là 3.000 và 2.400 m2 với layout thiết kế thành hành trình xuyên suốt.

Khách hàng sẽ được tham quan một tổ hợp căn hộ từ cửa chính (kệ giày, móc treo, kệ tủ...), phòng khách (sofa, bàn trà, kệ TV...), nhà bếp (bàn ăn, tủ bếp, thiết bị gia dụng...), phòng ngủ (giường, nệm, tủ quần áo, tủ đầu giường, bàn trang điểm, làm việc, nôi em bé...), và cuối cùng là nhà vệ sinh (lavabo, vòi sen, gương soi...). Mô hình này lý tưởng với những hộ gia đình tìm nội thất cho căn hộ thô, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí thiết kế vì toàn bộ layout đã được lên sẵn ý tưởng.

Come Home còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để gia tăng trải nghiệm mua sắm online. Đây được xem là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu trong thời đại số khi nhóm khách trẻ ở độ tuổi 25-35 ngày càng chuộng mua sắm online. Họ chỉ cần vào website, tìm danh mục sản phẩm cần mua, click chọn hiển thị hình ảnh 3D trong không gian ảo để xem chúng sẽ trông thế nào khi đặt ở các vị trí khác nhau trong phòng.

Come Home là thương hiệu đầu tiên của Central Retail được xếp vào danh mục hàng nội địa tại Việt Nam. Thuộc sở hữu của tập đoàn Thái Lan, song phần lớn sản phẩm của thương hiệu do người Việt gia công và lắp đặt ngay trên dải đất chữ S. Nhờ đó, thương hiệu trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng trong nước.

"Việt Nam có tay nghề gia công, nhân lực dồi dào, tài nguyên phong phú với chất lượng cao cấp là những yếu tố khiến chúng tôi muốn làm mọi thứ ngay trên đất nước của các bạn", bà nói.

Về giá cả, nữ giám đốc đảm bảo Come Home có mức giá cạnh tranh hàng đầu thị trường nội địa. Thương hiệu có lợi thế về nguồn nguyên liệu, nhân công và dây chuyền sản xuất địa phương. Việc này giúp giảm chi phí vận chuyển, nhập khẩu nguyên liệu. Đồng thời, đội ngũ nghiên cứu thị trường cũng liên tục cập nhật mức giá để tối ưu lợi thế cạnh tranh.

Bà cho biết sản phẩm của Come Home đã đạt chứng chỉ chất lượng quốc tế ISO 9001 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế cấp, chứng chỉ BSCI tổ chức QIMA chứng nhận. Ngoài ra, 100% nguyên liệu gỗ sử dụng đều có nguồn gốc bền vững, được Hội đồng quản lý rừng thế giới chứng nhận FSC và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng là điểm mạnh giúp thương hiệu tự tin sẽ luôn mang đến mức giá tối ưu cho người dùng Việt.

Bên cạnh đó, Central Retail cũng nhắm tới mục tiêu xuất khẩu sản phẩm Come Home ngược về Thái Lan, tạo nên chiến lược tuần hoàn. Theo bà Lacia, việc tối ưu chi phí, kiểm soát mức giá sẽ giúp thương hiệu dễ tiếp cận khách hàng quốc tế, không chỉ Thái Lan mà còn cả những nước Đông Nam Á khác.

Nhận định về tiềm năng phát triển của Come Home, vị giám đốc điều hành cho biết thương hiệu có nhiều kỳ vọng vào khả năng thâm nhập nhờ quá trình đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng của người dân. Giữa sự cạnh tranh giữa các thương hiệu từ Mỹ, Trung Quốc, Canada... Come Home xuất hiện với vai trò là một thương hiệu nội địa sẽ khiến thị trường thêm sôi động.

Là cái tên mới gia nhập đường đua, bà cho biết công ty nhận thức được áp lực cạnh tranh nhưng chỉ xem đây là cơ hội để tạo sự khác biệt và đổi mới.

Nhận định về tiềm năng thị trường phi thực phẩm nói chung và nội thất nói riêng, nữ giám đốc cho biết Việt Nam vẫn luôn hấp dẫn trong mắt các tập đoàn bán lẻ thế giới. Lợi thế dân số trẻ, bắt kịp xu hướng khiến ông lớn nào cũng muốn khai phá thị trường tiêu dùng nhiều tiềm năng này.

Theo bà Lacia Sherlock, từ những ngày đầu, đội ngũ Come Home và cả tập đoàn Central Retail đều tích cực quan sát, phân tích chặt chẽ các điều kiện kinh tế hiện hành. Qua đó, tập đoàn có thể điều chỉnh, sửa đổi chiến lược sao cho phù hợp nhất với nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

"Xu hướng tiêu dùng và sự chuyển dịch kinh tế của Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ suy thoái chung toàn cầu. Song những điều này đều không thể thay đổi lợi thế sẵn có của thị trường nhiều tiềm năng này", vị lãnh đạo nói.

Thêm vào đó, chỉ số tầng lớp trung lưu tại Việt Nam cũng cho thấy đà tăng trưởng nhanh hàng đầu các nước Đông Nam Á. Đây là nhóm nhân khẩu học quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến ngành bán lẻ trong nước. Theo dữ liệu từ Euromonitor cuối năm 2022, người trong độ tuổi 45-65 được dự đoán sẽ đóng góp gần 25% chi tiêu tiêu dùng của Việt Nam so với mức 20% hiện tại.

"Điều này mang đến cơ hội đầy hứa hẹn để chúng tôi khai thác phân khúc người tiêu dùng đang phát triển. Song song đó, dân số trẻ bùng nổ nhanh chóng càng củng cố thêm tiềm năng của thị trường Việt Nam cho việc mở rộng kinh doanh nội thất của chúng tôi", bà Lacia Sherlock nhận định.

Suốt 10 năm qua, tập đoàn Central Retail liên tục mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam, trong đó có sự ra đời của thương hiệu nội thất Come Home. Bà Lacia Sherlock nhấn mạnh, 5 năm tới là cột mốc kinh doanh quan trọng của tập đoàn, mà cụ thể là mục tiêu vươn lên dẫn đầu thị trường nội thất tại Việt Nam của Come Home. Việc hiện thực hóa mục tiêu này là một trong những yếu tố chính quan trọng, góp phần đặt nền móng vững chắc cho tầm nhìn 30 năm của cả tập đoàn.

CENTRA
 
 

Nội dung: Thy An - Ảnh: Thanh Tùng - Thiết kế: Duc Tran

Tang Mộc

Comments (14)