[Vietnam News]

View - Kinh ngạc cuộc sống bộ tộc du mục cuối cùng trên thế giới

2024-03-02 07:03:33

Kinh ngạc cuộc sống bộ tộc du mục cuối cùng trên thế giới Người Kazakh ở phía tây Mông Cổ là một trong những bộ tộc du mục cuối cùng trên thế giới. Từ 4.000 năm trước, họ đã có truyền thống thuần hóa và nuôi đại bàng vàng để săn bắn.Chuyện Lạ Độc,khám phá,khám phá thế giới

Người Kazakh sống ở phía tây Mông Cổ, nhiều người trong số họ vẫn giữ truyền thống văn hóa và có lối sống du mục. Trong ảnh là một người dân địa phương đang chuẩn bị đi săn cùng đại bàng vàng.

Giống như những 'thợ săn chim ưng' ở Trung Á, người Kazakh sử dụng đại bàng để đi săn.

Công việc này chỉ diễn ra vào mùa đông, khi những con chim có sức khỏe tốt sau bài tập mùa hè và cũng là lúc con mồi của chúng - cáo, sóc, mèo manul và chó sói có bộ lông dày, thích hợp để may áo lông, mũ truyền thống của người Kazakh.

Người Kazakh lần đầu tiên di cư đến Mông Cổ vào những năm 1800. Họ là nhóm dân tộc lớn nhất ở phía tây, chiếm 5% tổng số người Mông Cổ. Gia súc là nguồn thu nhập, thực phẩm chính của dân tộc du mục này.

Cuộc hành trình đi săn của người Kazakh xuyên dãy núi Altai diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm.

Trong chuyến đi săn 5 ngày, người Kazakh thường di chuyển trong bán kính 150 km.

Kazakh là một bộ lạc bán du mục, sinh sống với đàn gia súc gồm cừu, dê, ngựa, lạc đà và bò yak lông dài.

Vào mỗi mùa, người Kazakh sẽ cùng đàn gia súc di cư đến đồng cỏ mới.

Một số gia đình chỉ di cư hai lần trong năm vào mùa đông và mùa hạ, sau đó sẽ trở về cánh đồng cỏ nơi nhiều thế hệ sinh sống.

Trên đường đi, những người Kazakh du mục dừng chân bên cạnh những bụi cây lớn và thưởng thức những ấm trà truyền thống, giúp làm ấm cơ thể.

Ngày nay, có khoảng 100 người Kazakh vẫn giữ văn hóa du mục.

>>> Mời độc giả xem thêm video: Bí ẩn ngôi làng 'ma thuật' xuất hiện ban ngày, biến mất ban đêm

Tang Mộc

Comments (11)