[Vietnam News]

View - Houthi công bố video 'bắn hạ UAV 30 triệu USD của Mỹ' - VnExpress

2024-02-20 04:03:01

Houthi công bố video 'bắn hạ UAV 30 triệu USD của Mỹ' - VnExpressLực lượng Houthi công bố video tên lửa phòng không bắn trúng mục tiêu, cùng hình ảnh các mảnh vỡ máy bay MQ-9 dạt vào bờ biển Yemen.Yemen, Mỹ, Máy bay không người lái UAV, Houthi, Tin nóng

Trong video được lực lượng Houthi ở Yemen công bố hôm 19/2, một tên lửa phòng không được khai hỏa trong đêm và nhanh chóng lấy độ cao. Quả đạn phát nổ trên bầu trời sau vài giây, khiến một vật thể bốc cháy dữ dội và rơi xuống.

Hình ảnh khi trời sáng cho thấy người dân thu thập những mảnh vỡ máy bay không người lái (UAV) được cho là mẫu MQ-9 Reaper trôi dạt vào bờ biển tại khu vực Hodeidah, miền tây Yemen.

Khoảnh khắc tên lửa Houthi bắn hạ UAV 30 triệu USD của Mỹ
 
 

Tên lửa phòng không Houthi bắn rơi mục tiêu trong video công bố hôm 19/2. Video: Twitter/War_Noir

Yahya Saree, phát ngôn viên Houthi, tuyên bố đơn vị phòng không của nhóm vũ trang này đã bắn hạ UAV MQ-9 Reaper của Mỹ khi nó "thực hiện nhiệm vụ thù địch nhằm vào Yemen" rạng sáng 19/2. Ông tuyên bố Houthi đã sử dụng "một quả tên lửa phù hợp" nhưng không nêu rõ chủng loại vũ khí.

Giới chức Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đang điều tra vụ UAV rơi gần Hodeidah rạng sáng 19/2, nhưng không tiết lộ nó bị bắn hạ hay gặp trục trặc kỹ thuật.

Mảnh vỡ UAV Mỹ dạt vào bờ biển Yemen trong ảnh công bố hôm 19/2. Ảnh: Twitter/War_Noir

Mảnh vỡ UAV dạt vào bờ biển Yemen trong ảnh công bố hôm 19/2. Ảnh: Twitter/War_Noir

Lực lượng Houthi hồi tháng 11/2023 tuyên bố đánh chặn thành công một chiếc MQ-9 ở ngoài khơi Yemen, quân đội Mỹ sau đó xác nhận và nói rằng sự việc xảy ra trên vùng biển quốc tế.

MQ-9 Reaper là UAV vũ trang do tập đoàn General Atomics của Mỹ chế tạo cho không quân Mỹ. Định danh "MQ" cho thấy nó là máy bay không người lái đa nhiệm, trong khi "9" là thứ tự của phi cơ trong các dòng UAV của Mỹ. Đây là dòng UAV tìm-diệt đầu tiên của Mỹ được thiết kế cho hoạt động trinh sát tầm xa ở độ cao lớn.

Hệ thống cảm biến của MQ-9 gồm cụm chỉ thị mục tiêu đa phổ AN/DAS-1 với kênh truyền hình màu, hồng ngoại và bộ chiếu xạ laser, kết hợp với radar AN/APY-8 Lynx II có tính năng quét khẩu độ tổng hợp để tạo ra hình ảnh ba chiều của địa hình và tìm kiếm mục tiêu.

Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết mỗi máy bay Reaper có giá xuất xưởng khoảng 30 triệu USD. Lực lượng Houthi từng hai lần bắn rơi loại UAV này trên bầu trời Yemen hồi năm 2019.

Vị trí thành phố Hodeidah và các địa điểm từng bị Mỹ, Anh không kích. Đồ họa: AFP

Vị trí thành phố Hodeidah của Yemen ở ven bờ Biển Đỏ. Đồ họa: AFP

Vũ Anh (Theo War Zone, CNN)

Tang Mộc

Comments (7)