[Vietnam News]

View - Ấn tượng từ một bữa tiệc trên Tàu 20

2024-02-10 08:02:19

Ấn tượng từ một bữa tiệc trên Tàu 20Bữa tiệc được tổ chức nhân chuyến thăm xã giao Malaysia từ ngày 8 đến 11-2 của Tàu 20 (Hải đội 132, Lữ đoàn 172, Vùng 3, Hải quân nhân dân Việt Nam).Tàu 20,Tết

leftcenterrightdel

Các vị khách mời từ Hải quân Hoàng gia Malaysia cùng đoàn công tác trên Tàu 20 tại buổi tiệc. Ảnh: HOÀNG DIỆU 

Theo lịch thì 8 giờ tối tiệc mới khai màn, song ngay từ đầu giờ chiều, công tác chuẩn bị trên Tàu 20 đã rất tất bật. Phía ngoài boong lái, nơi diễn ra bữa tiệc, Đại úy CN Lê Thị Ngọc Lan như đang cố quên đi hơi nóng hầm hập phả từ mặt cầu cảng Lumut xuống boong tàu để chỉnh trang, chăm chút từng chiếc khăn trải bàn, sắp xếp từng chiếc ly uống rượu vang cho thật ngay ngắn... Gần khu vực sân khấu với tấm phông in cờ Việt Nam và cờ Malaysia cùng dòng chữ "Nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý", Trung tá CN Bùi Quang Long (Đoàn văn công Cục Chính trị, Quân chủng Hải quân) vừa điều chỉnh âm thanh vừa tranh thủ cùng 3 cô văn công trẻ tuổi tập lại phần văn nghệ.  

leftcenterrightdel
Các vị khách mời từ Hải quân Hoàng gia Malaysia cùng đoàn công tác trên Tàu 20 tại buổi tiệc. Ảnh: HOÀNG DIỆU 

Đúng 8 giờ tối, khách mời là các sĩ quan, thủy thủ từ Hạm đội miền Tây và các tàu hải quân của Malaysia đã có mặt đông đủ. Sau phần phát biểu chào mừng ngắn gọn, chủ tiệc và các vị khách hồ hởi cùng nhau nhập tiệc. Thực đơn ngoài 2 món "chủ công" là phở gà và nem hải sản, còn có bánh bao chiên, cải thảo sốt nấm hương, mực chiên bơ tỏi, cá tầm rang muối, tôm nướng muối ớt, salad trộn. Đặc biệt, bàn tiệc được bổ sung thêm bánh chưng và mứt để những vị khách quý đến từ Hải quân Hoàng gia Malaysia có dịp thử hương vị Tết cổ truyền Việt Nam.

Món ăn trông bắt mắt, hợp khẩu vị, bầu không khí lại thân thiện, gần gũi nên cả chủ và khách ăn uống rất thật lòng. 10 cán bộ, chiến sĩ trên tàu được huy động làm công tác lễ tân cho bữa tiệc ai nấy đều luôn tay luôn chân, mỗi người một việc: Người phụ trách rót bia, rượu vang, người phục vụ món phở gà, người lo phần trà, cafe... Chẳng rõ Đề đốc Harisundar Rajoo, Phó tư lệnh Hạm đội miền Tây, Hải quân Hoàng gia Malaysia đã bao giờ trải nghiệm ẩm thực Việt Nam chưa mà trong suốt buổi tiệc, vị khách cấp cao này tỏ ra rất tâm đắc. Cứ mỗi lần nếm thử một món nào đó, ông lại gật đầu thay cho lời tán thưởng.

leftcenterrightdel
Anh Trương Viết Chiến giới thiệu và phục vụ đồ ăn cho khách. Ảnh: HOÀNG DIỆU 

Xuyên suốt bữa tiệc, các sĩ quan, thủy thủ từ Hạm đội miền Tây và các tàu hải quân của Malaysia còn được thưởng thức "hương vị Việt Nam" qua những làn điệu dân ca mượt mà, đằm thắm do các ca sĩ của Đoàn văn công Quân chủng Hải quân cùng các ca sĩ không chuyên trên tàu biểu diễn. Gần cuối chương trình, một góc cảng hải quân Lumut lại như rộn lên theo tiếng kèn saxophone của nhạc công-Thiếu úy CN Nguyễn Cẩm Phương qua hai nhạc phẩm của ban nhạc huyền thoại Modern Talking.

leftcenterrightdel
Đại úy CN Lê Thị Ngọc Lan phục vụ đồ ăn cho khách. Ảnh: NGỌC TRIỆU 

Thế nhưng, theo anh Trương Viết Chiến, Bếp phó Nhà hàng Hải quân thuộc Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân, để có được một bữa tiệc kéo dài trong khoảng 2 giờ đồng hồ là nhiều ngày chuẩn bị, nhất là phần ẩm thực. Tính sơ sơ sẽ thấy, bữa tiệc phục vụ cho 80 người trên Tàu 20 cần tới cả tạ thực phẩm, chưa kể các loại đồ uống, trái cây, dụng cụ làm bếp... cần lên danh sách và chuẩn bị đủ trước khi tàu rời bến. Do hành trình trên biển dài ngày nên phải mang theo những thứ dù là nhỏ nhất, từ cái tăm, giấy ăn đến các loại gia vị, bởi thiếu thứ nào là gần như không có cách khắc phục. Đặc biệt, thực phẩm dành cho những chuyến đi đối ngoại quốc phòng phải chọn những loại chất lượng và bảo quản được thật tốt, thật lâu. Song khó nhất vẫn là việc chốt thực đơn vì tiệc chiêu đãi trên tàu trước hết phải đảm bảo hai yếu tố: Phù hợp với phong tục, văn hóa ẩm thực của nước bạn và quảng bá ẩm thực Việt Nam.

leftcenterrightdel
Biểu diễn văn nghệ trong buổi tiệc trên Tàu 20. Ảnh: NGỌC TRIỆU

Và còn những điều tưởng chừng chỉ là "tiểu tiết" nhưng lại mang theo những thông điệp. Còn nhớ đêm hôm trước khi tiệc diễn ra, Bếp phó Trương Viết Chiến đã gần như thức trắng để tỉa hoa trang trí từ những trái đu đủ và dưa hấu. Anh chia sẻ, hoa trang trí làm từ hoa quả giúp bàn tiệc trông lạ mắt và hấp dẫn, và phía sau mỗi "tác phẩm" như thế là sự kỳ công, tỉ mỉ, thể hiện sự trân trọng mà chủ tiệc dành cho khách.

Tiễn chân các vị khách quý lên tận cầu cảng Lumut sau khi kết thúc bữa tiệc mà anh gọi là "thành công mỹ mãn", Trung tá Đinh Văn Tú, Phó chính ủy Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân nói với tôi rằng mỗi bữa tiệc trên tàu hải quân Việt Nam thực sự đã trở thành dịp để chủ và khách trò chuyện, tìm hiểu về truyền thống văn hóa, ẩm thực của mỗi nước, góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau. Tổ chức tiệc trên tàu cũng là cách để đáp lại lòng mến khách của hải quân các quốc gia mà tàu đến thăm.

leftcenterrightdel
Biểu diễn văn nghệ trong buổi tiệc trên Tàu 20. Ảnh: NGỌC TRIỆU 

Trong buổi tiếp Đại tá Đoàn Bảo Anh, Phó tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Trưởng đoàn công tác trên Tàu 20, Đề đốc Harisundar Rajoo chúc mừng những bước phát triển của Hải quân nhân dân Việt Nam trong thời gian gần đây. Sự phát triển ấy phần nào được thể hiện qua tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động đối ngoại quốc phòng và giao lưu hữu nghị, mà bữa tiệc trên Tàu 20 là một ví dụ điển hình.

VŨ HÙNG (từ Cảng Hải quân Lumut, Malaysia)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Đối ngoại quốc phòng xem các tin, bài liên quan.

Tang Mộc

Comments (11)