[Vietnam News]

View - Tháng Giêng ngày Rằm 15 kiêng gì?

2024-02-20 08:03:28

Tháng Giêng ngày Rằm 15 kiêng gì? 'Có thờ có thiêng, có kiêng có lành'. Vậy ngày Rằm 15 kiêng gì để được may mắn, bình an, mọi điều tốt đẹp?Rằm tháng Giêng,kiêng kị,ngày rằm,cúng rằm tháng Giêng,cúng rằm tháng giêng 2024

Trong tâm thức người Việt, ngày Rằm 15 hàng tháng là thời điểm thích hợp để cầu may mắn, gia đạo bình an. Bên cạnh đó vào ngày này các gia đình cũng cần kiêng kỵ một số điều để tránh gặp xui xẻo trong tháng. Hãy cùng VOH tìm hiểu xem ngày Rằm 15 kiêng gì nhé!

Ngày Rằm tháng Giêng kiêng gì?

Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) là ngày lễ quan trọng đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên Đán. Vào ngày Rằm tháng Giêng các gia đình thường sẽ chuẩn bị mâm cúng tổ tiên, thần linh để cầu mong gia đình được bình an, khỏe mạnh.

Những điều kiêng kỵ cần nhớ vào ngày Rằm tháng Giêng và ngày Rằm 15 hàng tháng - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, theo quan niệm phương Đông, có một số kiêng kỵ ngày Rằm tháng Giêng mọi người cần nhớ để có được một năm thuận lợi, tránh mang xui xẻo, vận hạn cả năm.

Không dọn dẹp nhà cửa

Vào ngày Rằm tháng Giêng các gia đình nên kiêng dọn dẹp nhà cửa, quét nhà bởi quan niệm xưa cho rằng nếu quét nhà vào ngày Rằm là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

Không cho nước

Người Việt Nam quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi 'Tiền vào như nước'. Vào ngày Rằm tháng Giêng nước được đổ đầy ắp trong các bình, chậu… tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành.

Không cho vay tiền, mượn hoặc trả tiền

Cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ vào ngày Rằm tháng Giêng đều được xem là điều kiêng kỵ. Ông bà ta tin rằng, nếu đi vay thì cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn, còn cho vay thì tiền bạc bị phân tán, không may mắn, phát đạt.

Không nên cho vay, đi vay, cho mượn tiền hoặc đòi nợ vào ngày Rằm tháng Giêng - Ảnh: Internet

Không nói điều xui xẻo

Những lời nói xui xẻo, những phát ngôn không chuẩn mực thốt ra vào ngày Rằm tháng Giêng sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện xảy ra trong năm. Do đó, rất nhiều người vào ngày Rằm đầu tiên của năm mới sẽ tránh nói những từ xui xẻo, không may mắn, thay vào đó họ sẽ nói những điều may mắn, vui vẻ cho bản thân và mọi người.

Không chải tóc, soi gương lúc nửa đêm

Theo quan niệm người xưa, nửa đêm thời gian giao hòa giữa ngày và đêm, các vong hồn sẽ đi tìm chỗ ở. Nếu việc chải tóc làm cho tóc rụng ra đồng nghĩa với việc dương khí toát ra trong tóc, âm khí tăng lên, vong hồn sẽ lợi dụng điều đó để xâm nhập.

Kiêng tiếng khóc

Trong ngày rằm tháng Giêng, các thành viên trong gia đình tránh gây mâu thuẫn, nên sống chan hòa, vui vẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên để con cái khóc lóc quá nhiều trong ngày này.

Một số điều kiêng kỵ vào ngày Rằm 15 hàng tháng

Không chỉ có những kiêng kỵ cần lưu ý vào ngày Rằm tháng Giêng mà trong tất cả những ngày Rằm 15 hàng tháng còn có thêm những điều kiêng kỵ khác nhằm mang lại may mắn cho mình.

Vậy ngày rằm 15 kiêng gì? Hãy lưu lại ngay một số điều dưới đây:

Kiêng câu cá

Dân gian có quan niệm rằng nếu đi câu cá vào ngày Rằm sẽ dẫn đến vận đen, xui rủi.

Kiêng làm rơi, vỡ đồ đạc

Các đồ vật trong nhà nếu như bát đĩa, ấm chén, gương,… nếu bị rơi hoặc vỡ vào ngày Rằm là điều không tốt. 'Vỡ/ bể' là những từ ngữ tượng trưng cho sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, không chỉ ngày Mùng 1 mà vào ngày Rằm 15 cũng cần kiêng kỵ việc làm rơi, vỡ đồ đạc.

Không nên làm rơi, vỡ đồ đạc vào ngày Rằm - Ảnh: Internet

Kiêng đến những nơi có âm khí nặng như mồ mả, hoang vu

Vào ngày Rằm nên tránh đến những nơi có âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém, bởi có thể sẽ bị vận xui đeo bám.

Kiêng quan hệ vợ chồng

Một trong những điều kiêng kỵ ngày Rằm tháng Giêng cũng như ngày Rằm hàng tháng đó là kiêng sinh hoạt vợ chồng.

Người phương Đông có quan niệm, đối với các cặp vợ chồng cần kiêng khem, tránh việc gần gũi vào Mùng 1 và ngày Rằm. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn.

Hiện nay, tuy quan niệm này đã không còn quá hà khắc như xưa thế nhưng vẫn có không ít cặp vợ chồng kiêng cữ gần gũi nhau trong những thời khắc nhạy cảm.

Ngày rằm 15 kiêng ăn gì?

Quan niệm dân gian cho rằng thịt chó, thịt vịt, xôi trắng, trứng vịt không nên ăn vào ngày 15 và Mùng 1, bởi có thể mang đến sự xui xẻo, không may mắn, bệnh tật trong tháng đó.

Không cắt tóc

Ông bà ta hay nói 'Cái răng cái tóc là gốc con người', để tượng trưng cho sự sinh trưởng và sức khỏe. Vậy nên, dân gian tin rằng nếu cắt tóc vào ngày Rằm và ngày Mùng 1 sẽ làm tiêu hao năng lượng, sinh khí, tài lộc, dẫn đến ốm đau, bệnh tật. Vậy nên vào 2 ngày này người ta thường sẽ kiêng kỵ cắt tóc.

Không nên cắt tóc vào ngày Rằm và Mùng 1 đầu tháng - Ảnh: Internet

Không mặc đồ màu trắng và màu đen

Theo quan niệm dân gian hai màu trắng và đen mang ý nghĩa tang tóc, liên quan đến cái chết. Việc mặc quần áo hai màu này vào ngày Rằm tháng Giêng hoặc ngày Rằm hàng tháng thì sẽ không gặp may mắn.

Không sát sinh

Tuyệt đối không nên sát sinh vào ngày Rằm để tránh tài vận suy giảm trong năm.

Vào ngày Rằm nên làm gì?

Bên cạnh những điều kiêng kỵ ngày Rằm 15 cần tránh thì các gia đình cũng có thể làm những điều sau để may mắn, lộc tài sẽ kéo đến, không phải lo lắng về vận hạn.

Cúng tịnh tâm: Vào ngày Rằm, gia chủ nên cúng tịnh tâm và trang trí nhà cửa, bàn thờ gia tiên bằng hoa, trái cây tươi… Điều này giúp cho nhà cửa được tươi mới và có sức sống mới.

Thực hiện các hoạt động tâm linh như: tịnh thất, lễ bái, cầu ăn, cúng bái Thần Tài, Thần Bạch Đế… Những hoạt động này giúp tạo sự bình an, đón nhận nhiều phúc lộc.

Thăm viếng đền chùa: Thăm viếng đền chùa, dâng hương ngày Rằm sẽ giúp tăng thêm sự kết nối với các vị thần linh, mang lại may mắn cho gia đình.

Ăn chay: Ăn chay vào ngày Rằm sẽ giúp tinh thần thanh tịnh và tăng cường sức khỏe.

Ủng hộ từ thiện: Ủng hộ từ thiện vào ngày Rằm sẽ giúp mang lại niềm vui, hạnh phúc cho chính mình cũng như giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn.

Việc thờ thiêng, kiêng kỵ vào ngày Rằm được xem là điều quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh người Việt. Hy vọng rằng sau khi đọc những thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết được ngày Rằm 15 kiêng gì để hạn chế gặp phải chuyện xui rủi, mọi việc sẽ được hanh thông, an lành.

Tang Mộc

Comments (14)