[Vietnam News]

View - 4 mẹo phân biệt ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu

2024-02-16 04:03:38

4 mẹo phân biệt ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu Những đặc điểm để phân biệt ớt bột thật và ớt bột trộn màu là màu sắc, mùi vị, độ hòa tan trong nước...thực phẩm,mẹo vặt,hàng giả,thực phẩm bẩn

Vì sao cần tránh mua phải ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Ớt bột rất khó để bảo quản lâu ngày vì dễ bị nấm, mốc. Chính vì thế, ớt bột được thêm một số loại hóa chất như Rhodamine-B để dễ dàng bảo quản hơn. Ngoài ra, chúng còn được nhuộm màu bắt mắt đỏ tươi nhờ các loại phẩm màu để thu hút khách hàng hơn.

Tuy nhiên, các loại hóa chất, phẩm màu này khi đi vào cơ thể về lâu dài rất nguy hiểm. Chúng có thể được tích tụ thành độc tố gây hại cho gan, dạ dày, đường ruột...Thậm chí, theo một số nhà khoa học, chất Rhodamine-B được trộn trong ớt bột có thể gây ung thư. Chính vì thế các bạn cần biết cách nhận biết ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất.

Mẹo phân biệt ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu

Hiện trên thị trường có nhiều ớt bột trộn phẩm màu chứa độc tố ảnh hưởng tai hại đến sức khỏe, nếu sử dụng lâu dài thậm chí gây ung thư. Để tránh việc mua phải ớt giả, ớt nhiễm hóa chất độc hại, bạn nên lưu ý một số cách phân biệt dễ dàng dưới đây.

Phân biệt qua màu sắc

Khi mua ớt bột, bạn nên chú ý đến màu sắc sản phẩm. Ớt bột khô đảm bảo chất lượng sẽ có màu cam sậm hoặc đỏ đậm, ít tươi sáng. Quá trình phơi sấy quả ớt tươi ở nhiệt độ cao khiến màu sắc của ớt không còn sáng, tươi như trước. Do đó, nếu bột ớt bạn mua mịn màng, có màu đỏ đẹp tươi tắn, bắt mắt thì rất có thể nó đã được pha trộn phẩm màu, không đảm bảo chất lượng.

Mùi vị

Ớt bột thật có hương thơm và vị cay đặc trưng, những người không quen nếu ngửi mùi thì có thể bị sặc mùi gây hắt xì hơi. Những loại ớt bột được trộn phẩm màu thường không có mùi rõ rệt, thậm chí có mùi lạ của chất tạo màu.

Độ mịn

Để phân biệt ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu, bạn hãy quan sát độ mịn của sản phẩm. Ớt bột thật thường sẽ không mịn, nếu quan sát kỹ sẽ thấy lẫn rất nhiều hạt ớt khô màu vàng.

Còn ớt trộn phẩm màu lại rất mịn, nhìn rất bắt mắt bởi khi nhuộm phẩm, ớt bột có khối màu đồng nhất.

Độ phai màu trong nước

Khi cho vào nước, ớt bột thật không thể hòa tan mà sẽ nổi lên trên và không bị ra màu. Còn ớt bột được nhuộm phẩm màu thì khi cho vào nước sẽ tạo thành dung dịch có màu đỏ hoặc màu cam. Quan sát sự thay đổi khi cho sản phẩm vào nước là một mẹo phân biệt ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu rất hiệu quả.

Tang Mộc

Comments (24)