[Vietnam News]

View - Ông Putin tuyên bố Nga hiện đại hóa 95% 'bộ ba hạt nhân' - VnExpress

2024-02-23 13:03:50

Ông Putin tuyên bố Nga hiện đại hóa 95% 'bộ ba hạt nhân' - VnExpressTổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã hiện đại hóa hầu hết lực lượng chiến lược trong "bộ ba hạt nhân".Vladimir Putin, Nga, vũ khí hạt nhân Nga, tên lửa siêu vượt âm

"Hiện nay, tỷ lệ vũ khí và thiết bị hiện đại của các lực lượng hạt nhân chiến lược đã đạt mức 95%. Riêng đối với thành tố hải quân trong 'bộ ba hạt nhân', tỷ lệ này đã gần đạt 100%", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/2 tuyên bố, nhân dịp kỷ niệm Ngày Bảo vệ Tổ quốc.

Bộ ba răn đe hạt nhân gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) phóng từ mặt đất, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay mang vũ khí hạt nhân. Duy trì ba trụ cột hạt nhân giúp hạn chế nguy cơ lực lượng chiến lược bị xóa sổ trong đòn phủ đầu, bảo đảm khả năng tấn công trả đũa và năng lực răn đe hạt nhân đáng tin cậy.

Ông bổ sung rằng Nga "sắp hoàn tất" thử nghiệm một số hệ thống tấn công mới, nhưng không tiết lộ cụ thể loại vũ khí. Tổng thống Putin nhấn mạnh Moskva sẽ nỗ lực "duy trì tỷ lệ vũ khí và phương tiện hiện đại ở mức cao nhất" trong toàn lực lượng liên tục và bài bản.

Ngoài ra, Nga đã khởi động sản xuất hàng loạt đối với mẫu tên lửa siêu vượt âm mới Zircon. Loại vũ khí này được công bố lần đầu trong trong bài phát biểu vào tháng 2/2019 của ông Putin. Zircon có thể tấn công các mục tiêu trên biển và mặt đất trong phạm vi 1.000 km với tốc độ hơn 11.000 km/h, gấp 9 lần âm thanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moskva ngày 23/2 nhân dịp kỷ niệm Ngày Ngày Bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Moskva ngày 23/2 nhân dịp kỷ niệm Ngày Bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: AFP

Tổng thống Putin ra tuyên bố một ngày sau khi ông cùng phi hành đoàn trải nghiệm bay oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M ở Tatarstan. Ông mô tả đây là khí tài "đáng tin cậy" và không quân Nga vừa tiếp nhận 4 chiếc.

Tu-160M là phiên bản hiện đại hóa của oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160, có sải cánh và khối lượng rỗng lớn nhất từng được chế tạo. Đây cũng là loại máy bay chiến đấu to và nặng nhất thế giới, cũng như oanh tạc cơ có tốc độ cao nhất, có khả năng vũ trang vũ khí hạt nhân.

Quân đội Nga khẳng định uy lực của Tu-160M cao hơn hẳn so với biến thể Tu-160 nguyên bản. Chiếc Tu-160M có thể mang theo 12 tên lửa hành trình hoặc 12 tên lửa hạt nhân tầm gần, với quãng đường bay liên tục không cần tiếp nhiên liệu là 12.000 km.

"Bước tiếp theo của chương trình hiện đại hóa là phát triển và sản xuất hàng loạt đối với các thiết kế nhiều tiềm năng, đồng thời tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào quân sự", ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin đã nhiều lần nhấn mạnh quyết tâm tăng cường sức mạnh bộ ba hạt nhân Nga, trong đó có bài phát biểu kỷ niệm Ngày Bảo vệ Tổ quốc vào tháng 2/2023. Ông chủ Điện Kremlin khi đó dành sự quan tâm cho các tổ hợp ICBM RS-28 Sarmat, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và tàu ngầm lớp Borei-A có năng lực tác chiến hạt nhân.

Hiện có 4 nước sở hữu bộ ba răn đe hạt nhân gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP, TASS)

Tang Mộc

Comments (0)