[Vietnam News]

View - Khi mua mật ong nên chọn mật ong “vàng đậm” hay “vàng nhạt”? Chuyên gia: Có sự chênh lệch lớn, đừng vội mua bừa

2024-02-25 15:03:32

Khi mua mật ong nên chọn mật ong “vàng đậm” hay “vàng nhạt”? Chuyên gia: Có sự chênh lệch lớn, đừng vội mua bừa Mật ong là một chất lỏng nhớt màu trắng vàng thu được bằng quá trình lên men tự nhiên từ mật hoa hoặc dịch tiết của thực vật do ong thu thập, người Hy Lạp cổ đại coi mật ong là “món quà của thiên đường”.mật ong, mua mật ong

Theo sự khác biệt về màu sắc của mật ong, có thể chia thành 7 loại: trắng nước, trắng thêm, trắng, hổ phách siêu nhạt, hổ phách nhạt, hổ phách và hổ phách đậm. Màu sắc là một trong những chỉ số để đánh giá chất lượng của mật ong, đó cũng là cơ sở để phân loại mật ong. Bài viết này giới thiệu cách phân loại và lựa chọn màu sắc của mật ong.

Mật ong trắng

Mật ong có nhiều màu, đa số có màu vàng, có loại sẫm màu hơn gọi là màu hổ phách, có loại màu trắng đục như nước, màu sắc mật ong khác nhau và mùi vị cũng khác nhau, do chất lượng mật ong sẽ bị ảnh hưởng bởi tác động của ngoại cảnh các yếu tố, vì vậy theo sự thay đổi của nhiệt độ, màu sắc của mật ong cũng sẽ thay đổi, một số mật ong sẽ kết tinh ở nhiệt độ thấp hơn một chút, nhưng một số mật ong cần nhiệt độ thấp hơn để xuất hiện kết tinh.

mật ong, mua mật ong

Sau khi quá trình kết tinh xảy ra, màu sẽ chuyển sang màu trắng đục, không trong như pha lê như mật ong ở nhiệt độ thường. Hầu hết mật ong trắng như nước tương đối phổ biến, những người thường xuyên uống mật ong đều biết giá của loại mật ong này nhìn chung cao hơn, vì uống không bị ngấy, mùi vị rất thơm, đặc biệt phần lớn là mật ong hoa keo.

mật ong, mua mật ong

Màu sắc đậm và hàm lượng phấn hoa cao cũng sẽ làm màu mật ong đậm hơn, màu mật ong sau kết tinh nhạt hơn so với trước khi kết tinh.

Màu hổ phách nhạt

Loại mật ong này nhìn chung có màu vàng nhạt, nhiều người thích mua mật ong có màu này, điều này tương đối phổ biến, nói chung mật ong hoa cải hay mật hoa Nitraria thì ai cũng biết.

Tất cả đều có màu hổ phách này. Do loài ong kết nối trực tiếp với nguồn mật khi đi lấy mật nên mùi vị của mật ong ủ từ các loài hoa cũng khác nhau.

mật ong, mua mật ong

mật ong, mua mật ong

Hổ phách sẫm màu

Nhiều người ngại mua mật ong có màu này, cho rằng màu quá sẫm, đa phần là mật ong tam giác mạch, thực chất màu sắc sẽ thay đổi theo mùa hoặc nhiệt độ bên ngoài.

Thời gian bảo quản càng lâu mật sẽ có màu càng đậm, nếu để lâu mật ong sẽ chuyển từ dạng lỏng sang dạng tinh thể đặc, khi mua mật ong các bạn có thể mua theo nhu cầu riêng.

Thông thường, mật ong có hàm lượng khoáng chất tương đối cao sẽ có màu tương đối đậm hơn.

mật ong, mua mật ong

Vì vậy nếu bạn muốn mua mật ong có hàm lượng khoáng chất cao có thể chọn mật ong có màu hổ phách đậm, nếu muốn chọn mật ong vừa phải có thể chọn mật ong có màu hổ phách nhạt, có nhiều hổ phách nhạt là mật ong nguyên chất tự nhiên, bạn có thể thử khi mua hàng.

mật ong, mua mật ong

Sau khi đọc xong bài chia sẻ kiến ​​thức hôm nay, tôi tin rằng mọi người sẽ hiểu được sự khác biệt giữa các màu sắc khác nhau của mật ong, nếu bạn muốn nếm thử một loại mật ong có hương hoa cụ thể, bạn cũng có thể căn cứ vào màu sắc để đánh giá, có thể ngửi thấy hương hoa thoang thoảng, cho người ta cảm giác như đang ở trong biển hoa, những bạn nào hay uống mật ong ở nhà có thể dùng thử.

Cách chọn mật ong:

1. Nhìn vào màu sắc

Nói chung, mật ong chất lượng tốt có kết cấu mịn và màu sắc tươi sáng, mật ong chất lượng kém thường đục và có độ bóng kém. Màu sắc của mật ong thật nhìn không rõ lắm mà có màu trắng, vàng nhạt hoặc hổ phách, tốt nhất là màu nhạt. Mật ong giả có màu sáng, thường là vàng nhạt hoặc vàng đậm.

2. Mùi

Mật ong không nguyên chất sẽ có mùi như đường trái cây hoặc hương liệu nhân tạo, mật ong trộn với gia vị sẽ có mùi thơm khác thường, còn mật ong nguyên chất sẽ có mùi tự nhiên và có mùi thơm hoa nhẹ. Mật ong giả có mùi hăng hoặc mùi trái cây.

3. Nhìn vào tính nhất quán

Nói chung, mật ong càng đặc thì càng tốt. Điều này là do độ nhớt của mật ong có liên quan đến độ ẩm của nó, tiêu chuẩn quốc gia quy định độ ẩm dưới 20% là sản phẩm hạng nhất. Khi chọn mật ong ở siêu thị, bạn có thể úp ngược chai, nước chảy càng chậm thì mật ong sẽ càng đặc. Do kết cấu dính nên mật ong có đặc tính là dạng sệt.

4. Nhìn vào dòng chảy

Sau khi mua mật ong về nhà, bạn hãy nhỏ một giọt lên đó, mật ong tốt sẽ có sợi dây rất dài, phần trên sẽ nhanh chóng đàn hồi sau khi cắt dòng chảy. Nếu là mật ong giả hoặc mật ong kém chất lượng thì sẽ không phục hồi nhanh chóng được. Khi lấy mật ong thật bạn có thể thấy các sợi tơ dẻo và không có hiện tượng đứt dòng, mật ong giả có nhiều chất lơ lửng và cặn lắng, khi lấy lên sẽ có hình dạng giọt nước, có hiện tượng đứt gãy dòng chảy.

5. Hương vị

Mật ong nguyên chất có vị êm dịu, mùi thơm ngọt ngào, hậu vị lâu dài khi vào miệng, dễ kết tinh, mật ong tạp chất có vị ngọt duy nhất, không có mùi thơm, có vị như nước đường trắng, tinh thể tan trong miệng, có có vị chát và hơi dính Đổ vào nước Tan nhanh. Mật ong giả có vị đắng, các mảnh kết tinh nhai như đường cát.

Tang Mộc

Comments (29)