[Vietnam News]

View - Đầu năm chia sẻ giọt máu hồng

2024-02-10 11:02:20

Đầu năm chia sẻ giọt máu hồngDù cuối năm bận rộn, hàng nghìn tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn dành thời gian đến các điểm hiến máu tình nguyện, trao đi giọt máu nghĩa tình.giọt máu,hiến máu,giotj máu hồng,Đắk Lắk

leftcenterrightdel
Thượng úy Võ Minh Sơn tham gia hiến máu. 

Tranh thủ đến điểm hiến máu từ sớm để về làm việc, Thượng úy Võ Minh Sơn, công tác tại đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) cho biết, bản thân đã hơn 10 lần cho máu. Anh Sơn bắt đầu hiến máu từ khi còn là sinh viên, rồi duy trì cho đến nay. “Do đặc thù công việc, tôi chứng kiến nhiều nạn nhân bị thương nặng vì tai nạn giao thông. Họ bị mất máu rất nhiều nên cần được tiếp máu gấp để giữ mạng sống. Do đó, khi sức khỏe còn tốt, tôi cố gắng đi hiến máu, góp một phần vào việc cứu người”, Thượng úy Võ Minh Sơn chia sẻ.

Cuối năm bận rộn, song bà Lê Thị Tân (57 tuổi, phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ), cũng tạm gác công việc để đi hiến máu. “Chỗ tôi đang vào vụ tỉa cành, tưới nước cho cà phê nở hoa đồng đều. Bận lắm nhưng tôi vẫn quyết định nghỉ một hôm để đi hiến máu, bởi công việc có thể hoãn chứ người bệnh cần máu thì không. Nhất là khi tôi xem tin tức biết đợt này bệnh viện cần rất nhiều máu để phục vụ công tác cứu người dịp Tết. Tôi không có gì nên trao gửi giọt máu của mình cho ai đang cần. Đây là lần thứ 11 tôi hiến máu và sẽ duy trì cho đến khi nào không đủ điều kiện để hiến mới thôi”, bà Tân nói.

Vừa đủ 18 tuổi, em H Lắk Niê (học sinh Trường THPT dân tộc nội trú Đam San, thị xã Buôn Hồ) đã đăng ký hiến máu. Em H Lắk Niê cho hay, khi xem tin tức bản thân rất xúc động trước câu chuyện hiến máu cứu người. Có những trường hợp rất éo le khi sự sống được duy trì bởi những giọt máu nghĩa tình của người khác. Vậy nên, khi bản thân đủ điều kiện để cho máu, H Lắk Niê đăng ký ngay. Trước ngày hiến máu, H Lắk đi ngủ sớm, ăn uống đầy đủ để trao đi giọt máu chất lượng nhất.

leftcenterrightdel

Nhiều người vui vẻ trao đi giọt máu hồng.

Mang trong mình nhóm máu hiếm AB Rh+, anh Nguyễn Đình Chiến (TP Buôn Ma Thuột) chia sẻ, luôn biết cách rèn luyện sức khỏe, bảo vệ bản thân. Ngoài ra, anh Chiến còn sẵn lòng chia sẻ giọt máu hiếm này cho những ai đang cần. Đến nay, anh đã 25 lần hiến máu, trong đó có 2 lần cho trực tiếp người bệnh tại bệnh viện trong đại dịch Covid-19. “Thời điểm ấy, tôi nhận thông tin bệnh nhân cần máu gấp, tôi sẵn sàng lên cho ngay vì người mang nhóm máu này cũng khá ít. Nếu mình không chia sẻ, người bệnh rất dễ rơi vào nguy hiểm”, anh Chiến tâm sự và cho hay, rất hạnh phúc khi làm được việc tốt.

Để thiết thực động viên người dân trên địa bàn đi hiến máu những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, ông Trần Đức Nhật, Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã tự mình đi hiến máu. Ông Nhật cho biết, tham gia hiến máu từ thời sinh viên và duy trì đến nay đã được 19 lần. Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột nói thêm, tham gia hiến máu không chỉ giúp bản thân kiểm tra sức khỏe mà còn cứu được sinh mệnh người khác. Do đó, ông kêu gọi bà con trên địa bàn thành phố tiếp tục phát huy nghĩa cử cao đẹp này.

leftcenterrightdel
Người dân tham gia hiến máu tại thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Đức Phú, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Đắk Lắk cho hay, hơn một tháng qua, tại địa phương diễn ra chương trình hiến máu tình nguyện mang tên Chủ nhật Đỏ. Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh tổ chức 6 điểm tiếp nhận máu để tiếp nhận 1.970 đơn vị máu. Tổ chức xong 6 điểm, ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 3.000 đơn vị máu, vượt hơn 1.000 đơn vị máu so với kế hoạch. Sau đó, bệnh viện tỉnh thông báo cần thêm nguồn máu cứu người nên Ban tổ chức chương trình Chủ nhật Đỏ quyết định phát động phong trào toàn dân hiến máu trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Dù thời gian triển khai gấp, song người dân rất hưởng ứng, bổ sung thêm 638 đơn vị máu.

“Một phần nguồn máu tiếp nhận tại thành phố Buôn Ma Thuột sẽ được gửi ra trung ương phục vụ công tác cứu người tại các bệnh viện trong dịp Tết, thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia của người dân Đắk Lắk - một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phong trào hiến máu tình nguyện”, ông Nguyễn Đức Phú nhấn mạnh.


Bài và ảnh:
PHƯƠNG KHÁNH

 * Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan. 

 

Tang Mộc

Comments (14)