[Vietnam News]

View - Ông Biden nhầm bà Merkel với cố thủ tướng Đức - VnExpress

2024-02-08 17:03:50

Ông Biden nhầm bà Merkel với cố thủ tướng Đức - VnExpressTổng thống Biden nhầm lẫn cuộc trò chuyện giữa ông với bà Merkel năm 2021 là diễn ra với cố thủ tướng Đức Helmut Kohl, người qua đời năm 2017.Đức, Joe Biden, Angela Merkel

Tại một buổi gây quỹ ở New York hôm 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kể lại cuộc trò chuyện năm 2021 giữa ông các lãnh đạo G7. Trong cuộc bàn luận này, các lãnh đạo cùng nói về vụ bạo loạn Đồi Capitol ở Washington vào ngày 6/1/2021.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Columbia, bang Nam Carolina, ngày 27/1. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Columbia, bang Nam Carolina, ngày 27/1. Ảnh: AP

"Khi tôi vừa được bầu làm tổng thống, tôi đã tham dự cuộc họp G7 với 7 nguyên thủ quốc gia ở châu Âu và Anh. Tôi ngồi xuống và nói 'chà, nước Mỹ đã quay trở lại'. Tổng thống Pháp liền nhìn tôi hỏi 'trong bao lâu?'. Tôi chưa bao giờ nghĩ theo cách này", ông Biden phát biểu trước đám đông tham dự sự kiện ở New York.

"Sau đó, Helmut Kohl của Đức nhìn tôi hỏi 'ông sẽ nói gì, thưa Tổng thống, nếu sáng mai ông đọc tờ London Times và biết rằng 1.000 người đã phá cửa trụ sở quốc hội Anh và giết chết một số người?", Tổng thống Mỹ kể tiếp.

Thực tế, người trò chuyện cùng ông Biden và các lãnh đạo G7 khi ấy là bà Angela Merkel, thủ tướng Đức lúc bấy giờ. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng lại nhầm bà với cố thủ tướng Helmut Kohl, người lãnh đạo Đức từ năm 1982 đến 1998, là nam giới và đã qua đời từ năm 2017.

Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin trên.

Hồi đầu tuần, khi đề cập đến hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2021, Tổng thống Biden cũng nhầm lẫn người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron với cố tổng thống Francois Mitterrand, người nắm quyền từ năm 1981 đến 1995 và qua đời năm 1996.

Ông Biden nhầm Macron với tổng thống Pháp đã chết
 
 

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhầm Tổng thống Pháp Emanuel Macron với lãnh đạo quá cố Francois Mitterrand khi phát biểu tại Las Vegas, bang Nevada, ngày 5/2. Video: Sky News

Ông Biden, 81 tuổi, hiện là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nếu đắc cử tổng thống năm nay, ông sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ đến năm 85 tuổi. Nhiều cử tri Mỹ đã bày tỏ lo ngại về vấn đề tuổi tác cũng như sức khỏe của Tổng thống, song Nhà Trắng khẳng định ông khỏe mạnh và đủ khả năng đảm nhiệm cương vị.

Vũ Hoàng (Theo Reuters, AFP)

Tang Mộc

Comments (21)