[Vietnam News]

View - Xu hướng giải trí toàn cầu 2024: Phim concert 'lên ngôi' nhờ Taylor Swift, Gen 4 không thể cứu sức ảnh hưởng suy yếu của Kpop

2024-02-14 15:03:37

Xu hướng giải trí toàn cầu 2024: Phim concert 'lên ngôi' nhờ Taylor Swift, Gen 4 không thể cứu sức ảnh hưởng suy yếu của Kpop Từ những tín hiệu sẵn có trong năm 2023, có thể dự đoán được năm 2024 sẽ là một năm mà phái đẹp thống lĩnh các bảng xếp hạng, ngoài ra sức ảnh hưởng của làn sóng âm nhạc Hàn Quốc sẽ tiếp tục giảm sút bất chấp sự đi lên của thế hệ thần tượng thứ 4 như NewJeans hay IVE.Taylor Swift,phim concert,phim concert của Taylor Swift,Beyoncé,Beyonce comeback,Lana Del Rey,Lana Del Rey comeback,NewJeans, IVE,aespa, LE SSERAFIM, Olivia Rodrigo

Phim concert cạnh tranh với phim điện ảnh

Dạng phim lấy chất liệu có sẵn từ concert của các ngôi sao âm nhạc không mới, nhưng sự bành trướng khủng khiếp của bộ phim The Eras Tour của Taylor Swift tại phòng vé năm 2023 đã khiến nhiều nhà đầu tư buộc phải cân nhắc về lợi nhuận mà dạng phim này mang đến.

Nội dung chú thích ảnh

Nếu như nói The Eras Tour có thể phá đảo mốc doanh thu 250 triệu đô đơn thuần vì danh tiếng số 1 và fandom cuồng nhiệt của 'Rắn Chúa' thì Renaissance: A Film By Beyonce với thành tích đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên khởi chiếu đã chứng minh tiềm năng của thể loại phim này. Thu về 21 triệu đô chỉ trong một tuần giữa bối cảnh rạp phim ảm đạm và chi phí đầu tư không cao, Renaissance: A Film By Beyonce như một lời mời gọi đầy hấp dẫn với các nhà đầu tư đang tìm kiếm một sản phẩm sinh lời mới tại các rạp chiếu.

Nội dung chú thích ảnh

Về phía khán giả, phim concert dần trở nên phổ biến cũng sẽ là một xu hướng 'có lời' với họ. Không phải ai cũng có đủ thời gian, tiền bạc và công sức để canh từng ngày từng đêm để sở hữu một tấm vé concert (và cũng chưa chắc có được!), bay từ thành phố này sang thành phố khác và xếp hàng hàng tiếng đồng hồ để được trải nghiệm không khí sân khấu. Phim concert không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của đa dạng nhóm khán giả, mà còn giúp họ lưu giữ lại những phút giây đáng nhớ nhất của thần tượng khi đứng trên sân khấu.

Phái nữ thống lĩnh làng nhạc

Tạm không nhắc đến Taylor Swift thì trong năm 2024, hàng loạt những cô gái từng khuấy đảo làng nhạc đều rục rịch trở lại như Lana Del Rey, Beyoncé, Lady Gaga, Ariana Grande hay thế hệ trẻ hơn thì có Olivia Rodrigo, Dua Lipa.

Thậm chí, Grammy 2023 chỉ vừa khép lại nhưng dân tình đã đồng loạt dự đoán Grammy 2024 sẽ là trận chiến căng thẳng giữa Kacey Musgraves và Lana Del Rey tại hạng mục các hạng mục thuộc thể loại Country, hay Taylor Swift sẽ lại 'ôm' ít nhất một chiếc kèn vàng với album mới The Tortured Poets Department.

Nội dung chú thích ảnh

Lana Del Rey vừa thông báo 'chuyển hệ' Country thì ngôi sao sáng giá của dòng nhạc đồng quê - Kacey Musgraves cũng tuyên bố comeback.

Nội dung chú thích ảnh

Album mới của Taylor Swift - The Tortured Poets Department - còn chưa phát hành đã được dự đoán sẽ là ứng cử viên nặng ký tại Grammy 2024.

Sự thống lĩnh của phái đẹp đối với thị trường âm nhạc là điều hoàn toàn có thể, nhất là sau một năm 2023 vừa qua – các cô gái đã thay phiên nhau thống trị các bảng xếp hạng và liên tục phá đảo kỷ lục.

Nội dung chú thích ảnh

Nói không ngoa, các nghệ sĩ chính là những 'đầu bếp chính' đã tạo nên bàn tiệc âm nhạc thịnh soạn, muôn màu muôn vẻ của năm 2023.

Gen 4 của K-pop ngày càng phát triển nhưng sức ảnh hưởng yếu đi

Khi NewJeans, IVE, aespa hay Le Sserafim thay phiên nhau chiếm những vị trí hàng đầu trên các bảng xếp hạng, còn BTS lần lượt nhập ngũ, BLACKPINK dần độc lập và có 'job' riêng chứ không tập trung vào các hoạt động nhóm, fan K-pop – dù muốn hay không – cũng phải thừa nhận rằng đã đến thời điểm Gen 3 lùi lại và nhường sân chơi cho Gen 4 thay phiên nhau tung hoành.

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Năm 2024 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm phát triển mạnh mẽ của thế hệ thần tượng thứ 4 K-pop khi cuộc chiến cạnh tranh ngôi vị nhóm nhạc hàng đầu vẫn chưa ngã ngũ. Cũng trong năm nay, các công ty lớn như SM, YG, JYP hay HYBE đều sẽ tiếp tục ra mắt những nhóm nhạc mới, hứa hẹn càng khiến đường đua âm nhạc Hàn Quốc 'nóng' hơn.

Thế nhưng, đi cùng với sự phát triển đó của K-pop thì ảnh hưởng của âm nhạc Hàn Quốc đối với thị trường toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp tục đi xuống. Sự mâu thuẫn này không khó để giải thích.

Các nhóm nhạc thuộc Gen 4 dù đang ngày càng vươn lên, nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với thị trường âm nhạc toàn cầu vẫn còn quá yếu, chủ yếu phủ mạnh nhất ở Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung. Như ITZY tuy đi tour có khả quan nhưng vẫn còn chưa thể so sánh với BLACKPINK hay TWICE, còn aespa tuy sở hữu fandom mạnh tại Trung Quốc nhưng số liệu album mới nhất lại giảm mạnh, được cho là do ảnh hưởng của lệnh 'hạn Hàn' tại đất nước tỷ dân.

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Thôi thì chậm mà chắc, các nhóm đàn anh đàn chị đã mất một thời gian dài để được quốc tế, hay cụ thể là thị trường âm nhạc lớn nhất toàn cầu – Mỹ - chú ý đến, các nhóm xu hướng này cũng cần thêm thời gian để gây dựng vị thế riêng trên bản đồ âm nhạc ngoài biên giới Hàn Quốc.

Sự xuất hiện của những gương mặt mới nhờ TikTok

Đầu năm 2024, Universal Music Group đã khiến cộng đồng người yêu nhạc chấn động trước tin rút toàn bộ các ca khúc của nghệ sĩ mà tập đoàn này quản lý quyền phân phối khỏi TikTok – một trong những mạng xã hội lớn nhất hiện tại.

Đã có rất nhiều ca khúc trở thành hiện tượng sau khi lan tỏa trên TikTok, có thể kể đến những cái tên nổi bật như Stay (Justin Bieber và The Kid LAROI, Cruel Summer (Taylor Swift), Cupid (FIFTY FIFTY)… Cuối năm 2022, một thống kê cho thấy 12/13 ca khúc đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc tại Mỹ đều trở nên phổ biến hơn nhờ sức ảnh hưởng của TikTok. Đến năm 2023, việc tạo 'challenge' trên mạng xã hội đã trở thành phương thức không thể thiếu trong các chiến lược quảng bá sản phẩm mới.

Trước đây, nếu muốn ca khúc trở thành hit, các ca sĩ cần phải có một label mạnh đứng sau và 'vung tiền' cho các nền tảng. Với sự rút lui của Universal Music Group và dự kiến sẽ có thêm nhiều label âm nhạc khác, người hâm mộ đã mường tượng được một tương lai với nhiều gương mặt mới trở thành hiện tượng nhờ âm nhạc của họ được lan tỏa trên TikTok.

Nội dung chú thích ảnh

Ví dụ điển hình là tân binh GAYLE với bản hit abcdefu đã thành hiện tượng nhờ TikTok, thậm chí nhận được cả đề cử Grammy.

Tang Mộc

Comments (21)