[Vietnam News]

View - Người Sài Gòn tấp nập lễ chùa đầu xuân - VnExpress

2024-02-10 07:03:40

Người Sài Gòn tấp nập lễ chùa đầu xuân - VnExpressSáng đầu tiên năm Giáp Thìn 2024, đông đúc người vào chánh điện chùa Ngọc Hoàng, quận 1, để dâng lễ và rót dầu, mong làm ăn suôn sẻ, bình an.Người Sài Gòn tấp nập lễ chùa đầu xuân - VnExpress

Sáng mùng 1 Tết (ngày 10/2), nhiều người đổ về chùa Phước Hải, còn gọi là chùa Ngọc Hoàng trên đường Mai Thị Lựu đi lễ đầu năm.

Chùa vốn là điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, do người Hoa xây dựng đầu thế kỷ 20. Chùa được cho là linh thiêng nổi tiếng ở Sài Gòn, là nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama viếng thăm hồi tháng 5/2016.

Trong sân chùa nhiều người dân cúng bái, du khách được khuyến khích đi theo hai chiều ra vào để không chen chúc làm lễ. Nhà chùa liên tục phát loa kêu gọi bà con chỉ cắm một cây nhang ngoài sân, không mang vào chánh điện.

Bên trong chánh điện đông đúc người làm lễ. Hầu hết người dân đều dùng đèn cầy (nến) để cầu nguyện, không dùng nhang tránh khói ngạt. Bảo vệ túc trực ở bốn góc nhắc nhở khách hành hương xếp hàng, không đi ngược chiều và làm lễ quá lâu.

Ngoài cúng bái, khách lễ chùa đều dâng lễ cho Ngọc Hoàng, trong đó rót dầu là nghi thức quan trọng nhất. Những chai dầu ăn được rót vào đèn thờ trước điện và luôn có người đứng để rót vào ngọn đèn cúng.

Sau khi cúng bái, ông Quách Minh, quận Bình Thạnh, tự tay rót dầu thể hiện lòng thành kính với Ngọc Hoàng. "Việc châm dầu ăn mang ý nghĩa cho mọi điều trong cuộc sống luôn suôn sẻ, trơn tru. Người cúng sẽ nói tên và điều mình mong cầu trong lúc rót", người đàn ông 53 tuổi nói.

Ở những điện thờ khác đông nghịt người, ai cũng cố gắng sờ vào tượng ngựa và rung chuông. "Năm nào vào dịp Tết, nhà tôi đều đến chùa Ngọc Hoàng, chạm nhẹ vào tượng, hy vọng gặp nhiều may mắn", anh Huỳnh Khôi, quận 10 nói.

Nhiều người cầm theo lộc từ nhà chùa và hơ tay lên ngọn lửa thờ để mong vạn sự tốt lành trong năm mới.

Gần trưa, chùa Ngọc Hoàng thêm đông khách tới thăm viếng. Bãi xe trong sân chùa chật kín chỗ, các điểm giữ xe xung quanh giữ với giá 20.000 đồng một chiếc.

Đường Mai Thị Lựu trước cổng chùa luôn kín người ra vào. Lực lượng dân phòng, công an túc trực điều tiết giao thông.

Quỳnh Trần

Tang Mộc

Comments (3)