[Vietnam News]

View - Say tàu xe khi đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán, chỉ mẹo cực hiệu quả

2024-02-05 09:04:30

Say tàu xe khi đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán, chỉ mẹo cực hiệu quả Gần Tết, nhu cầu đi lại tăng cao nhưng có một vấn đề khiến nhiều người ái ngại là tình trạng say tàu xe. Chỉ bạn một số mẹo đơn giản để phòng tránh. say tàu xe, chống say xe, cách chống say xe, kiến thức

Dịp Tết, phải di chuyển lại nhiều là nỗi sợ với những người hay bị say xe. Dấu hiệu của say tàu xe là: bồn chồn, lo lắng, tăng tiết mồ hôi, da nhợt nhạt, thở nhanh, buồn nôn và nôn, co thắt đường tiêu hóa, chóng mặt, nhức đầu..

Một số yếu tố cũng làm tăng nguy cơ say tàu, xe như không gian kín, mùi khói thuốc, mùi xăng, dầu của xe. Người bị hội chứng tiền đình, phụ nữ có thai hoặc đang dùng thuốc tránh thai; trẻ em, phụ nữ có nguy cơ bị say xe cao hơn.

say tàu xe, chống say xe, cách chống say xe, kiến thức

Say tàu xe là tình trạng nhiều người gặp phải, nhất là khi phải di chuyển nhiều trong dịp Tết.

Cách giúp hạn chế và tránh say tàu xe:

Ở hầu hết mọi người, triệu chứng không kéo dài quá lâu, thường sẽ hết khi cơ thể quen với di chuyển của tàu xe. Nếu cơn say tàu xe không tự hết, có thể thử một vài cách đơn giản:

Thả lỏng cơ thể. Tìm một hoạt động để tập trung, như hít thở sâu, hay đếm lùi từ 100. Nhắm mắt cũng là một phương pháp hiệu quả.

Cố định mắt nhìn thẳng vào một điểm.

Không uống bia rượu trước khi đi tàu xe. Ăn nhẹ, không nên để dạ dày rỗng khi lên tàu, xe.

Hít thở không khí trong lành, không hút thuốc.

Không đọc sách, báo, điện thoại khi di chuyển bằng tàu, xe

Chọn chỗ ngồi cạnh cánh máy bay, boong trên tàu thủy, và hàng ghế trước của xe khách.

say tàu xe, chống say xe, cách chống say xe, kiến thức

Ngoài ra, có một số thảo dược tự nhiên giúp giảm cảm giác say xe:

Gừng tươi: Một số nhà khoa học chứng minh rằng rễ gừng tươi vốn từ lâu đời được sử dụng như một bài thuốc truyền thống chữa buồn nôn, có hiệu quả tốt đối với các triệu chứng say tàu xe. Cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, lúc ngồi trên xe ô tô đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi vị hăng, cay bay vào trong mũi. Cũng có thể cắt một miếng gừng dán vào rốn, lấy băng bông dính lại là được.

Bạc hà: Lá bạc hà giúp cơ thể dễ chịu, mùi hương bạc hà làm dịu cảm giác say xe.

say tàu xe, chống say xe, cách chống say xe, kiến thức

Châm cứu và bấm huyệt. Khi say xe có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt nội quan (huyệt nội quan nằm ở bên khớp cổ tay, trên vân ngang cổ tay, khoảng giữa ngón tay giữa và gân mu bàn tay.

Thuốc chống say: Thuốc kháng histamine, không cần bán theo đơn, loại thuốc này thường dùng để điều trị dị ứng, ngoài ra cũng có khả năng tạo cảm giác cân bằng. Uống thuốc trước khi khởi hành khoảng nửa tiếng, mỗi liều uống cách nhau từ 4 đến 6 tiếng. Cần dán miếng dán đúng vị trí trước khi khởi hành 4 tiếng. Một liều kéo dài 3 ngày.

Tang Mộc

Comments (11)