[Vietnam News]

View - Đằng sau nỗ lực tìm giải pháp cho xung đột Israel - Hamas của Nga

2024-01-29 00:02:20

Đằng sau nỗ lực tìm giải pháp cho xung đột Israel - Hamas của NgaNhững nỗ lực ngoại giao của Nga nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột giữa Israel và Hamas tại dải Gaza không chỉ giúp nước này tăng cường quan hệ với các nướcHamas,Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Izvestia, Trung Đông đang trở thành đấu trường đối đầu địa chính trị mới giữa Nga và Mỹ. Mỗi bên đều cố gắng thu hút các nước trong khu vực này làm đồng minh. Trong tình hình hiện nay, điều quan trọng trong việc xây dựng quan hệ là tìm ra những điểm chung với các quốc gia Trung Đông về vấn đề giải quyết xung đột Israel-Hamas.

Gần đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đến New York (Mỹ) để tham gia cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Trung Đông. Trong chương trình làm việc của phái đoàn Nga do ông Lavrov dẫn đầu, việc giải quyết xung đột Israel-Hamas đã trở thành một trong những chủ đề trọng tâm. Ông Lavrov đã có các cuộc gặp với đại diện của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Lebanon, Algeria, Jordan và Chính quyền Palestine để tìm kiếm giải pháp cho xung đột Israel-Hamas. Phái đoàn Nga đã nói với hãng tin Izvestia rằng căn phòng diễn ra các cuộc gặp của Ngoại trưởng Lavrov với đại diện các nước thậm chí còn được gọi là “Phòng Nga”. Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib nói với các nhà báo Nga rằng ông hy vọng Moscow sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Trung Đông.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki tại cuộc gặp ở trụ sở Liên hợp quốc. Ảnh: TASS 

Trên thực tế, trong thời gian qua, Nga đã gia tăng các hoạt động của mình ở Trung Đông. Đầu tháng 12-2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm làm việc tới UAE và Saudi Arabia lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Tại đây, nhà lãnh đạo Nga đã được hai quốc gia này tiếp đón nồng nhiệt bất chấp nỗ lực cô lập Moscow của phương Tây. Cũng vào cuối năm ngoái, cuộc gặp giữa ông Putin và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã diễn ra tại Điện Kremlin. Ông Foad Izadi, Phó giáo sư nghiên cứu về Mỹ tại Khoa Nghiên cứu thế giới của Đại học Tehran nhận định các cuộc gặp của Tổng thống Putin với các nhà lãnh đạo UAE, Saudi Arabia và Iran là rất kịp thời. Các chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực. Bằng cách tổ chức các cuộc hội đàm với lãnh đạo 3 nước Trung Đông, ông Putin bày tỏ sự sẵn sàng tăng cường các dự án kinh tế và nhấn mạnh vai trò của Moscow với tư cách là nhà môi giới hòa bình. 

Cùng với Iran, UAE và Saudi Arabia là những đối tác quan trọng để Nga gia tăng ảnh hưởng tại Trung Đông và bù đắp những thiệt hại do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra. Bên cạnh đó, việc Nga đẩy mạnh hợp tác với 3 nước này cũng đem lại cơ hội mở rộng hoạt động sang Trung Đông cho giới doanh nghiệp Nga. Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát, Trung Đông, đặc biệt là thành phố Dubai (UAE) đã trở thành điểm đến đầu tư của giới tài phiệt Nga trong “bão” trừng phạt của phương Tây.

Trong các cuộc phỏng vấn của Izvestia, nhiều chuyên gia cho rằng Nga đẩy mạnh hợp tác với các nước Trung Đông để tìm kiếm sự hỗ trợ, giảm bớt áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ông Alexander Azadgan, Giáo sư nghiên cứu kinh doanh và kinh tế chính trị quốc tế ở California (Mỹ) nhận định: “Nga đang nỗ lực cạnh tranh với Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và xích lại gần các nước Arab hơn nhằm thiết lập mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, tránh tác động tàn khốc từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và khiến chúng trở nên kém hiệu quả”. Về phần mình, ông Sergey Demidenko, Phó giáo sư tại Viện Khoa học xã hội thuộc Học viện Hành chính công và Kinh tế quốc dân trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga (RANEPA) cho biết: “Ở Trung Đông, Nga đang tìm cách tăng cường quan hệ với Saudi Arabia, UAE, Qatar và các quốc gia khác”. Theo ông Demidenko, những nỗ lực ngoại giao nhằm tìm cách giải quyết xung đột ở Trung Đông giúp Moscow nâng cao vị thế trong khu vực. Ông Demidenko nhấn mạnh, Nga đang tìm kiếm cơ hội để nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các quốc gia Trung Đông khi mối quan hệ giữa Moscow với phương Tây ngày càng xấu đi.

LÂM ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan. 

Tang Mộc

Comments (0)