[Vietnam News]

View - Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết

2024-03-14 18:18:24

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp TếtLàng Quyết Thắng là làng nghề làm hương trầm nức tiếng tại Quảng Bình. Những ngày này, người làng tất bật, hối hả chuẩn bị hương trầm cung cấp cho dịp Tết Nguyên đán.hương, Tết, làng nghề, hương trầm, sản xuất, nổi tiếng

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 1.

Những ngày này, khi đến làng nghề hương trầm thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đâu đâu cũng ngào ngạt mùi thơm ngát của trầm và không khí khẩn trương chuẩn bị hàng cho vụ Tết Nguyên đán.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 2.

Theo bậc cao niên ở thôn Quyết Thắng, nghề làm hương trầm ở đây có từ khoảng 300 năm trước, không ai biết chắc chắn từ năm nào nhưng được lưu truyền, phát triển đến bây giờ. Với bí quyết riêng tạo nên mùi hương rất đặc trưng, làng hương trầm Quyết Thắng trở thành một thương hiệu nổi tiếng.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 3.

Mùa làm hương trầm nơi đây bắt đầu từ tháng 10 âm lịch, nhưng phải đến cuối tháng 11 thì mới là khoảng thời gian nhộn nhịp nhất.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 4.

“Ngày thường chúng tôi vẫn làm hương, nhưng dịp cận Tết thì nhà nhà đều làm hương lấy công làm lãi, cả năm làm hương để mong cuối năm kiếm tiền khoảng 30-40 triệu. Ở đây thì 80% hộ dân trong thôn đều làm hương”, anh Trần Đình Doãn, trú thôn 1 Quyết Thắng, xã Thanh Trạch cho biết.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 5.
Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 6.

Để có được những cây hương đẹp, mùi thơm đặc trưng, người làm hương phải thực hiện nhiều công đoạn, từ chuẩn bị các nguyên liệu làm bột hương, chân hương rồi đến công đoạn se (quấn) hương để tạo thành những que hương hoàn thiện.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 7.

Nguyên liệu để làm hương gồm tre non chưa khẳm lá, lá hương, hương trầm... trước đây người dân đi thu hái trên ngọn núi gần làng. Nhưng bây giờ nguyên liệu này khan hiếm, ở gần làng không còn nữa nên người dân phải mua từ các nơi khác về.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 8.
Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 9.

Làm hương trầm cần phải có sự khéo léo, cầu kỳ từng tí một, nếu vội vàng, cẩu thả thì sẽ không có được những búp hương thơm và đẹp như ý muốn. Trong số các công đoạn làm hương, thì công đoạn chuẩn bị nguyên liệu, làm chu (chân hương) và trộn bột hương là tốn công sức, cần nhiều sự khéo léo và chính xác nhất.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 10.

Khi chuẩn bị đủ nguyên vật liệu, người thợ nhúng chân hương vào keo dính làm từ bột sắn rồi bỏ vào hộp, rắc bột hương và lắc qua lắc lại. Khi bột hương đã dính đều, người ta chọn lúc đượm nắng để đem phơi. Hương thành phẩm có mùi thơm dịu nhẹ, cháy đượm lâu tàn, làm nổi bật được mùi hương đặc trưng của hương trầm Quyết Thắng.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 11.

“Làng nghề hương truyền thống đã có từ lâu đời, ngày trước cha ông truyền lại. Nghề hương lấy nguyên liệu từ trên rừng đem về rồi làm thủ công, không làm máy móc được, 100% không độc hại, hương thơm dịu và không có chất độc hại nào hết. Nghề này bình thường thì ít nhưng đến Tết người ta tiêu thụ nhiều”, bà Nguyễn Thị Ngọc, trú thôn Quyết Thắng, người có hơn 20 năm sản xuất hương trầm cho biết.

Làng hương trầm 300 năm tuổi những ngày giáp Tết- Ảnh 12.

Theo người dân, năm 2015, làng hương trầm Quyết Thắng được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận Làng nghề truyền thống. Nhưng hiện làng nghề vẫn chưa xây dựng được hợp tác xã, do vậy chưa có thương hiệu riêng, đóng gói nhãn mác và chỉ dẫn địa lý. Thế nên giá thành của sản phẩm chưa được cao, chưa được tiêu thụ rộng rãi.

Làng nghề truyền thống ở Nghệ An Làng nghề truyền thống ở Nghệ An 'chạy đua' vào vụ Tết

SKĐS - Những ngày này, các làng làm nghề truyền thống trên địa bàn ở thị xã Cửa Lò, Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tất bật đẩy nhanh tiến độ sản xuất các mặt hàng để phục vụ thị trường Tết Giáp Thìn 2024.

Clip: Thu về tiền tỉ nhờ trồng cam đặc sản bán Tết.


Tang Mộc

Comments (8)