[Vietnam News]

View - Loạt tranh khảm Italy có niên đại hàng nghìn năm - VnExpress Giải trí

2024-03-16 03:05:57

Loạt tranh khảm Italy có niên đại hàng nghìn năm - VnExpress Giải tríHà Nội- Các tác phẩm nghệ thuật khảm khắc họa một giai đoạn lịch sử của Italy với những câu chuyện về tôn giáo, văn hóa, xã hội.Hà Nội, tranh khảm

Triển lãm đa phương tiện Khảm - Mật mã Ý của nghệ thuật vượt thời gian diễn ra từ ngày 7/3 đến ngày 7/4 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, do Magister Art lên ý tưởng và thực hiện, được Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy, Đại sứ quán Ý tại Hà Nội quảng bá. Sự kiện trưng bày những bức tranh khảm gạch mosaic với vẻ tráng lệ. Các tác phẩm kể lại những trận chiến, câu chuyện tôn giáo (Kitô giáo), văn hóa, xã hội và kinh tế nổi bật xuyên suốt lịch sử Italy.

Triển lãm đa phương tiện "Khảm - Mật mã Ý của nghệ thuật vượt thời gian'' diễn ra từ ngày 7/3 đến ngày 7/4 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, do Magister Art lên ý tưởng và thực hiện, được Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy, Đại sứ quán Italy tại Hà Nội quảng bá. Sự kiện trưng bày những bức tranh khảm gạch mosaic mang vẻ tráng lệ, kể lại các trận chiến, câu chuyện tôn giáo (Kitô giáo), văn hóa, xã hội và kinh tế nổi bật xuyên suốt lịch sử Italy.

Khu tiếp theo có tên Aquileia, xoay quanh giai đoạn khi hoàng đế Constantine ban sắc lệnh về quyền tự do tôn giáo. Khứ thứ ba là Ravenna cũng chiếu tranh ở các lăng, vương cung thánh đường, với phong cách màu sắc tươi sáng, trong đó có nhiều tác động mang tính tâm linh rõ nét hơn; khu 4 là Pelermo/Monreale, mang đến vẻ hùng vĩ, ngoạn mục, vừa hài hòa lại vừa phức tạp của chủ nghĩa đa văn hóa, được thể hiện trên các tranh nhà nguyện, nhà thờ.

Tranh khảm mosaic được tạo nên từ nhiều viên đá, mảnh thủy tinh màu sắc, xuất hiện từ thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên tại vùng Lưỡng Hà, sau đó lan tới nhiều vùng, phát triển mạnh mẽ nhất ở Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Không gian trưng bày chia làm sáu khu, tương ứng sáu vùng tại Italy. Khu đầu tiên gồm hai nội dung về Rome và thành phố cổ đại Pompei. Trong đó, Rome kể thời kỳ huy hoàng của thủ đô và quá trình đô thị hóa kéo dài nhiều thế kỷ. Phần Pompei nêu câu chuyện về Alexander Đại đế trong trận đối đầu với đế chế Ba Tư trước Công Nguyên.

Quá trình hoàn thành một tác phẩm mosaic đòi hỏi nghệ nhân cần dành nhiều tâm huyết, sự kiên trì, cẩn thận để sắp xếp các mảnh ghép. Thời trung cổ, nghệ thuật khảm ở Rome (Italy) thường được sử dụng để trang trí lăng mộ, nhà thờ và những công trình kiến trúc quan trọng khác.

Không gian trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam chia làm sáu khu, tương ứng sáu vùng tại Italy. Khu đầu tiên gồm hai nội dung về thủ đô Rome và thành phố cổ đại Pompei. Trong đó, Rome kể thời kỳ huy hoàng của thủ đô và quá trình đô thị hóa kéo dài nhiều thế kỷ. Phần Pompei nêu câu chuyện về Alexander Đại đế trong trận đối đầu với đế chế Ba Tư trước Công nguyên.

Không gian trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam chia làm sáu khu, tương ứng sáu vùng tại Italy. Khu đầu tiên gồm hai nội dung về thủ đô Rome và thành phố cổ đại Pompei. Trong đó, ''Rome'' kể thời kỳ huy hoàng của thủ đô và quá trình đô thị hóa kéo dài nhiều thế kỷ. Phần ''Pompei'' nêu câu chuyện về Alexander Đại đế trong trận đối đầu với đế chế Ba Tư trước Công nguyên.

Khu tiếp theo mang tên Aquileia, xoay quanh giai đoạn khi hoàng đế Constantine ban sắc lệnh về quyền tự do tôn giáo. Khu thứ ba là Ravenna chiếu tranh ở các lăng, vương cung thánh đường với màu sắc tươi sáng. Không gian thứ tư - Pelermo/Monreale mang đến vẻ hùng vĩ, ngoạn mục qua các tranh nhà nguyện, nhà thờ. Phần năm có tên Piazza Armerina, khắc họa những khoảnh khắc đời thường của đế chế La Mã vài thế kỷ đầu sau Công nguyên. Không gian cuối cùng - Baiae - là phần khảo cổ học dưới nước, kể về một bến cảnh thịnh vượng nhưng đã bị chìm dưới đáy biển.

Khu tiếp theo mang tên ''Aquileia'', xoay quanh giai đoạn khi hoàng đế Constantine ban sắc lệnh về quyền tự do tôn giáo. Khu thứ ba là ''Ravenna'' chiếu tranh ở các lăng, vương cung thánh đường với màu sắc tươi sáng. Không gian thứ tư - ''Pelermo/Monreale'' mang đến vẻ hùng vĩ, ngoạn mục qua các tranh nhà nguyện, nhà thờ. Phần năm có tên ''Piazza Armerina'', khắc họa những khoảnh khắc đời thường của đế chế La Mã vài thế kỷ đầu sau Công nguyên. Không gian cuối cùng - ''Baiae'' - là phần khảo cổ học dưới nước, kể về một bến cảnh thịnh vượng nhưng đã bị chìm dưới đáy biển.

Các khu trình chiếu được sắp xếp khoa học, đa dạng, kết hợp thuyết minh cụ thể về nguồn gốc bức tranh. Ở phần sáu, màn hình được đặt dưới đất, để phù hợp nội dung khảo cổ học dưới nước.

Các khu trình chiếu được sắp xếp khoa học, đa dạng, kết hợp thuyết minh cụ thể về nguồn gốc bức tranh. Ở phần sáu, màn hình chiếu được đặt nằm trên đất để giới thiệu nội dung khảo cổ học dưới nước.

Một bức tranh khảm tại sự kiện.

Ông Marco Della Seta - đại sứ Italy tại Việt Nam - cho biết tranh khảm có sức sống lâu dài, độ bền cao bởi được ghép từ chất liệu đá, kính. ''Do không dùng sơn để tô vẽ nên những mảnh ghép phải được chọn kỹ lưỡng. Nhờ vậy, một số tranh đã 2.000 năm tuổi nhưng không bị hư hỏng'', ông nói.

Ông Marco Della Seta - đại sứ Italy tại Việt Nam - cho biết tranh khảm có sức sống lâu dài, độ bền cao bởi được ghép từ chất liệu đá, kính... Vì không dùng sơn để tô vẽ nên những mảnh ghép phải được chọn kỹ lưỡng, nhờ vậy, một số tranh đã 2.000 năm tuổi nhưng vẫn không bị hư hỏng, ông nói.

Một số bức tranh khảm tại sự kiện. Sau điểm dừng chân đầu tiên là Hà Nội, triển lãm tiếp tục đến các nước châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore.

Khán giả tham quan triển lãm. Ảnh: Phương Linh

Khán giả tham quan triển lãm. Ảnh: Phương Linh

Không gian triển lãm ''Khảm - Mật mã Ý của nghệ thuật thời gian''
 
 

Không gian sự kiện ''Khảm - Mật mã Ý của nghệ thuật vượt thời gian''. Video: Phương Linh

Phương Linh
Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Tang Mộc

Comments (16)