[Vietnam News]

View - Mùng 5 Tết đừng quên đón Thần Tài, ngoài ra còn có '1 tránh, 2 ăn và 3 làm' để nhận được phúc lộc, gặp nhiều may mắn trong năm Giáp Thìn

2024-02-14 01:03:35

Mùng 5 Tết đừng quên đón Thần Tài, ngoài ra còn có '1 tránh, 2 ăn và 3 làm' để nhận được phúc lộc, gặp nhiều may mắn trong năm Giáp ThìnNgười xưa tin rằng, mùng 5 Tết là ngày Thần Tài đi tuần và cũng là ngày ông trở lại thiên đình sau khi báo cáo công việc, nên ngày này rất thích hợp để đón Thần Tài. Họ tin rằng việc đón Thần Tài sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho năm mới.Đón Thần Tài, mùng 5 tết, nghi lễ ngày tết

Nghi lễ đón Thần Tài thường bắt đầu từ sáng mùng 5, theo phong tục truyền thống, người ta phải hướng về phía Thần Tài, thường là hướng Đông Nam, để thiết lập bàn thờ hoặc cúng trước tượng Thần Tài trong nhà.

Đón Thần Tài, mùng 5 tết, nghi lễ ngày tết

Đốt hương nến, đốt vàng mã và đọc kinh cầu nguyện một cách trang nghiêm, mời Thần Tài về nhà để ban phước lành. Nếu không có tượng Thần Tài, có thể cầm hương, hướng Đông Nam, lễ ba lạy chín kính, niệm mời Thần Tài về nhà. Sau khi cúng, đốt giấy vàng mã trong lò hương để tiễn Thần Tài, hoàn thành nghi lễ.

Ngoài ra, còn có "1 tránh, 2 ăn và 3 làm" để nhận phúc lộc, gặp nhiều may mắn trong năm.

Đón Thần Tài, mùng 5 tết, nghi lễ ngày tết

"1 tránh" là không đi chúc Tết nhà người khác vì ngày này là “sinh nhật” Thần Tài, đi chúc Tết có thể làm ảnh hưởng đến việc đón Thần Tài, ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình mình. Ngày mùng 5 Tết còn có tục "đuổi ma nghèo", người ta tin rằng nghèo đói, bệnh tật, tai ương sẽ rời bỏ nhà cửa trong ngày này. Đi chúc Tết có thể mang những điều không may mắn về nhà, gây ra điều không lành. Vì vậy, người ta thường chọn ở nhà cúng bái Thần Tài thay vì đi chúc Tết.

Đón Thần Tài, mùng 5 tết, nghi lễ ngày tết

"2 ăn" bao gồm việc ăn bánh chưng và mì. Bánh chưng với hình dáng giống như tiền cổ, mang ý nghĩa của sự may mắn và tài lộc. Mì tượng trưng cho sự trường thọ và sự suôn sẻ, hình dạng dài của mì cũng gợi ý về sự liên tục và bền vững của may mắn và sức khỏe.

Đón Thần Tài, mùng 5 tết, nghi lễ ngày tết

"3 làm" gồm có cúng Thần Tài, "đuổi ma nghèo" và mở cửa hàng. Cúng Thần Tài nhằm mục đích cầu tài lộc và may mắn cho năm mới. "Đuổi ma nghèo" là nghi lễ tượng trưng cho việc loại bỏ nghèo đói và xui xẻo khỏi nhà cửa. Mở cửa hàng vào ngày này được cho là sẽ mang lại may mắn và thuận lợi cho công việc kinh doanh trong suốt năm.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo

Tang Mộc

Comments (5)