[Vietnam News]

View - Bộ sưu tập tượng rồng bằng đá quý của chàng trai Sài Gòn - VnExpress Đời sống

2024-01-26 00:03:34

Bộ sưu tập tượng rồng bằng đá quý của chàng trai Sài Gòn - VnExpress Đời sốngAnh Trần Duy Khoa, 36 tuổi, ở quận Phú Nhuận dành 7 năm sưu tập gần 30 mẫu tượng rồng bằng đá thạch anh, hầu hết do các nghệ nhân Trung Quốc chế tác.Bộ sưu tập tượng rồng bằng đá quý của chàng trai Sài Gòn - VnExpress

Bộ sưu tập của anh Khoa được trưng bày trong phòng riêng. "Mỗi tác phẩm rồng đều có nét tinh xảo riêng trong từng đường nét cùng sự long lanh của đá quý mang lại cảm giác thích thú khi ngắm nhìn", người đàn ông 36 tuổi nói.

Dịp Tết này, anh Khoa mới bổ sung bức tượng bằng đá thạch anh chạm khắc 9 con rồng, có kích thước lớn nhất trong bộ sưu tập. Bức tượng được đặt tên Cửu long hợp nhất, nặng 27 kg, chế tác từ đá nguyên khối, cao 60 cm, chạm khắc kiểu tứ diện, ở giữa là các quả châu và cửu đỉnh.

Chủ nhân bức tượng cho biết, anh nhập khối đá nặng gần 100 kg từ Nam Mỹ sau đó chuyển sang Trung Quốc chế tác trong hai năm. "Từng chi tiết từ vảy đến chân rồng được chạm khắc rất tỉ mỉ, rất khó chế tác. Cả hai mặt trước sau đều nhìn thấu quang”, anh Khoa cho biết.

Những tượng rồng còn lại có kích thước nhỏ hơn, được đặt trên kệ gỗ, đều làm bằng thạch anh, nặng từ 2 đến 4 kg.

Theo anh Khoa, việc chọn nguyên liệu thạch anh vì loại đá này có giá trị cao, ý nghĩa về mặt phong thuỷ, đa dạng về màu sắc giúp tượng có hiệu ứng đẹp, lung linh hơn.

Một trong những tượng đầu tiên anh Khoa có là chiếc ấn rồng có tên Long ấn bá vương, làm bằng đá thạch anh tóc vàng hoa thị, nặng gần hai kg.

Các tượng rồng trong bộ sưu tập một phần mua mẫu có sẵn ở nước ngoài nhưng chủ yếu là tự thiết kế theo ý tưởng của anh Khoa. Chủ nhân bộ tượng nói các mẫu tượng đều được mua với giá vài trăm triệu đồng, thậm chí hơn một tỷ đồng với các tượng kích thước lớn.

"Giá đắt là bởi tôi phải mua đá ở các nước Nam Mỹ rồi gửi mẫu phác thảo tượng cho nghệ nhân chế tác", anh Khoa nói.

Bức tượng Nhất long quyền vương nặng 2,6 kg thể hiện hình dáng rồng uốn lượn, phun châu nhả ngọc. Thời gian chế tác những tượng này thường mất khoảng nửa năm.

Tượng mang tên Xích long chiêu tài hợp làm bằng đá thạch anh bao thể huyết. Việc đặt tên tượng thường dựa vào hình dáng rồng cùng cảm xúc người sở hữu. "Nhiều lần tôi phải nhờ bạn bè đặt giúp để nghĩ ra một tên hay, giàu ý nghĩa", anh Khoa nói.

Một con rồng uốn lượn quanh quả châu to, được đặt tên Tử sắc long châu, làm bằng đá thạch anh tím.

Ngoài chất liệu chủ yếu là thạch anh, bộ sưu tập còn có nhiều tượng rồng bằng loại đá khác như cẩm thạch, ruby, sapphire. Nổi bật là hình tượng rồng trong tượng về chủ để Phật giáo làm bằng đá cẩm thạch.

Quỳnh Trần

Tang Mộc

Comments (6)