[Vietnam News]

View - Thủ tướng Đức phản đối 'kéo NATO vào chiến trường Ukraine' - VnExpress

2024-02-08 14:03:53

Thủ tướng Đức phản đối 'kéo NATO vào chiến trường Ukraine' - VnExpressThủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi tăng viện trợ cho Ukraine, nhưng khẳng định không muốn NATO bị kéo vào cuộc xung đột với Nga.Đức, Ukraine, Olaf Scholz, viện trợ phương Tây cho Ukraine

"Chúng tôi không cho rằng châu Âu đang xung đột với Nga và không tìm kiếm đối đầu. Chúng tôi sẽ kháng cự mọi âm mưu kéo NATO vào cuộc chiến với Nga tại Ukraine", Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạng trong bài viết đăng trên Wall Street Journal ngày 7/2, trước thềm chuyến công du Mỹ.

Lãnh đạo chính phủ Đức nhấn mạnh lập trường phản đối Nga trong chiến sự tại Ukraine, cho rằng diện mạo châu Âu và trật tự thế giới sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu Nga giành thắng lợi trong cuộc xung đột.

Ông cảnh báo mọi chi phí đầu tư vào lúc này cho Ukraine sẽ "không thấm vào đâu" so với hậu quả dài hạn và cái giá phải trả đối với phương Tây nếu không ngăn cản được Nga.

Thủ tướng Scholz kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và Washington duy trì cam kết hỗ trợ quân sự cho Kiev giữa lúc nguồn vũ khí và đạn dược tại Ukraine đang cạn dần, trong khi nhiều cam kết hỗ trợ tài chính đã hoặc sắp hết hiệu lực.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại Berlin ngày 1/3/2023. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại Berlin ngày 1/3/2023. Ảnh: Reuters

"Đức sẵn sàng cam kết hỗ trợ an ninh dài hạn với Kiev và đầu tư để Ukraine đủ năng lực răn đe, tự vệ trước những cuộc tấn công trong tương lai. Ukraine là quốc gia công nghiệp hóa cao và có triển vọng làm thành viên EU. Họ có thể tự xây dựng quân đội hiện đại và trang bị tốt một khi đẩy lùi được Nga. Viễn cảnh này sẽ củng cố an ninh cho Mỹ lẫn châu Âu", ông Scholz khẳng định.

Kể từ khi chiến sự nổ ra vào năm 2022, Đức là nước viện trợ Ukraine nhiều thứ hai, xếp sau Mỹ. Quốc gia này đã cam kết và chuyển giao cho Ukraine hơn 30 tỷ USD vũ khí, trong đó có xe tăng, pháo và hệ thống phòng không.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh NATO vũ trang cho Ukraine để đe dọa an ninh Nga, lợi dụng Kiev để kích động xung đột với Moskva. Tổng thống Nga Vladimr Putin từng mô tả xung đột Ukraine là cuộc đọ sức giữa lực lượng Nga với "toàn bộ bộ máy quân sự phương Tây".

Ngoại trưởng Sergei Lavrov từng cáo buộc phương Tây đang thực hiện cuộc chiến tranh lai nhắm vào Nga. "Chiến tranh lai" là thuật ngữ để chỉ cuộc chiến đa phương tiện và đa mặt trận, từ chính trị, quân sự cho tới tấn công mạng, nhằm đạt được mục đích mà không bị quy kết hoặc phản đòn.

Thanh Danh (Theo TASS, WSJ)

Tang Mộc

Comments (20)