[Vietnam News]

View - Người Trung Quốc chật vật về quê ăn Tết giữa mưa tuyết - VnExpress

2024-02-06 09:03:28

Người Trung Quốc chật vật về quê ăn Tết giữa mưa tuyết - VnExpressMưa tuyết và băng gây cản trở giao thông ở miền đông và miền trung Trung Quốc, khiến hàng triệu người chật vật về quê ăn Tết.Trung Quốc, Tết Nguyên đán, Xuân vận, Hồ Bắc, Hồ Nam

Thời tiết khắc nghiệt ở các tỉnh Hồ Nam và Hồ Bắc trở nên tồi tệ hơn vào cuối tuần qua, khiến giao thông trên cao tốc đình trệ và hàng trăm chuyến tàu bị hủy.

Giao thông bị gián đoạn tại nhiều tỉnh vào thời điểm hàng triệu người Trung Quốc về quê ăn Tết. Người dân mắc kẹt trên tàu hoặc trong ôtô trên đường cao tốc phủ đầy tuyết ở nhiều thành phố.

Tại Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, một tài xế mắc kẹt trong ôtô suốt ba ngày, truyền thông Trung Quốc hôm 5/2 đưa tin. Hành khách cũng mắc kẹt trên chuyến tàu tới Vũ Hán do mất điện vì nhiệt độ đóng băng.

Truyền thông địa phương cho biết hàng trăm chuyến tàu đã bị hoãn hoặc tạm dừng, rất đông hành khách mắc kẹt tại các nhà ga đường sắt ở Vũ Hán. Đường băng tại sân bay quốc tế Thiên Hà ở Vũ Hán cũng phải đóng cửa trong ngày 6/2.

Người Trung Quốc chật vật về quê ăn Tết trong băng, tuyết
 
 

Hành khách mắc kẹt trong nhà ga ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc do tuyết rơi dày hôm 5/2. Video: X/SourceChina

Tuyết rơi dày ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát đã cử đội cứu hộ cùng máy móc hạng nặng để dọn tuyết và đảm bảo an toàn giao thông. Tính đến 4/2, họ đã dọn sạch 124 km đường, loại bỏ hơn 10.200 m3 tuyết.

Hình ảnh từ Cục Khí tượng Trung Quốc cho thấy cây cối đổ gãy trên các con đường ở Hồ Nam do mưa băng. Khoảng 129 đoạn cao tốc ở 10 tỉnh đã bị đóng cửa.

Người Trung Quốc chật vật về quê ăn Tết trong băng, tuyết
 
 

Đội cứu hộ dọn tuyết trên các tuyến đường ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc ngày 4/2. Video: China Daily

Ít nhất hai người thiệt mạng do các tai nạn liên quan đến tuyết, trong đó một người ở Hồ Nam tử vong khi mái che ở chợ nông sản bị sập do tuyết dày.

Thời tiết khắc nghiệt dự kiến còn kéo dài vài ngày. Một số thành phố đã nâng cảnh báo thời tiết và kế hoạch ứng phó khẩn cấp.

Xe cộ mắc kẹt trên đường cao tốc ở thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 5/1. Ảnh: CCTV

Xe cộ mắc kẹt trên đường cao tốc ở thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 5/1. Ảnh: CCTV

Giới chức Hồ Bắc cho biết họ sẽ dọn sạch đường hầm và cầu, nơi lớp băng dày gây ra các điểm tắc nghẽn. Chính quyền tỉnh đã chỉ đạo hàng trăm trạm thu phí đường cao tốc xả trạm để tạo thuận lợi cho người dân lưu thông.

Cơ quan khí tượng trung ương Trung Quốc cho hay mưa, tuyết và thời tiết lạnh giá sẽ tiếp diễn ở miền nam nửa đầu tuần này, nhưng tình hình sẽ được cải thiện từ 8/2.

Huyền Lê (Theo Reuters, China Daily)

Tang Mộc

Comments (9)