[Vietnam News]

View - Không phải tuyết mai, "kiếp nạn" hoa Tết 2024 gọi tên đào: Nở bung bét do nồm ẩm, gia chủ đứng ngồi không yên

2024-02-05 10:01:41

Không phải tuyết mai, "kiếp nạn" hoa Tết 2024 gọi tên đào: Nở bung bét do nồm ẩm, gia chủ đứng ngồi không yênTình trạng hoa đào nở sớm trước Tết khiến nhiều gia chủ lo lắng sẽ không chưng được lâu.hoa đào,tết sành,Tết đúng gu: Chơi, Chất, Chill,đào nở trước tết

Đào là loại hoa đặc trưng được người Việt vô cùng ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là tại miền Bắc. Một trong những niềm vui khi chơi đào Tết chính là hoa nở bung khoe sắc, tượng trưng cho may mắn và tài lộc của gia chủ. Thế nhưng, những ngày gần đây, cư dân mạng khắp nơi đều đang cảm thấy vô cùng bất an trước cảnh hoa đào nở bung dù còn khoảng 5 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán.

Trên các trang mạng xã hội, rất nhiều người đăng đàn chia sẻ nỗi niềm ''3 phần phấn khởi, 7 phần bất an'' của bản thân khi thấy hoa đào nở sớm trước nền nhiệt từ 19 - 23 độ C vào những ngày cuối năm. Có gia đình vừa kịp mua đào hôm 22 Âm lịch, mà sang đến ngày 24 đã nở rộ rực rỡ.

Không phải tuyết mai, kiếp nạn hoa Tết 2024 gọi tên đào: Nở bung bét do nồm ẩm, gia chủ đứng ngồi không yên - Ảnh 1.

Nỗi niềm hoa đào nở sớm của gia chủ thu hút hơn 11k like (Nguồn: Ảnh cap màn hình Facebook)

Dưới phần bình luận của các bài viết này, nhiều người cũng bày tỏ sự lo lắng và bất an của bản thân khi thời tiết thay đổi thất thường, khiến đào ra hoa quá sớm. Không chỉ những giống đào phai, đào bích, đào huyền thông thường mà nhiều gia đình chơi đào rừng cũng cặp phải tình cảnh tương tự. Thậm chí còn có cành đào còn ra hoa ngay từ 20 Âm lịch.

Không phải tuyết mai, kiếp nạn hoa Tết 2024 gọi tên đào: Nở bung bét do nồm ẩm, gia chủ đứng ngồi không yên - Ảnh 2.

Cư dân mạng cập nhật tình trạng hoa đào chơi Tết của gia đình. Ai cũng lo lắng, bồn chồn (Nguồn: Ảnh cap màn hình Facebook)

Không phải tuyết mai, kiếp nạn hoa Tết 2024 gọi tên đào: Nở bung bét do nồm ẩm, gia chủ đứng ngồi không yên - Ảnh 3.

Có người mua đào chưng Tết sớm, đến ngày 20 Âm lịch đã bung hết hoa (Nguồn: Ảnh cap màn hình Facebook)

Mọi người đều lo rằng liệu hoa nở sớm như vậy có nhanh tàn và kịp chơi 5 mùng Tết hay không (Nguồn: Ảnh cap màn hình Facebook)

Rất nhiều hình ảnh về những cành đào nở sớm được dân tình chia sẻ (Nguồn: Facebook)

Không chỉ những cành đào nhỏ mà những cây to cũng ra hoa sớm hơn dự kiến (Nguồn: Facebook)

Trước tình trạng hoa đào nở sớm, cư dân mạng cũng truyền tai nhau một vài ''bí kíp'' hãm hoa bung nở để có thể ra hoa đúng dịp Tết. Có người khuyên nên đổ đá lạnh vào gốc cây mỗi ngày, như vậy hoa sẽ nở chậm hơn.

Không phải tuyết mai, kiếp nạn hoa Tết 2024 gọi tên đào: Nở bung bét do nồm ẩm, gia chủ đứng ngồi không yên - Ảnh 7.

Dân mạng chỉ nhau cách "hãm" hoa đào nở (Nguồn: Ảnh cap màn hình Facebook)

Hãm hoa đào nở sớm nào cho đúng?

Thông thường, người ta thường cắm hoa đào vào nước ấm hay đốt gốc để hoa nhanh nở. Nếu muốn hoa nở chậm lại, bạn nên dùng nước lạnh để cắm.

Theo đó, với những cành đào chưng trong bình, các gia chủ có thể dùng nước lạnh để cắm hoa, và thay nước lạnh hàng ngày. Với cây đào thì có thể dùng dao khía một vòng tròn quanh thân cách gốc chừng 10 - 15cm để hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa, từ đó hoa sẽ nở chậm lại.

Không phải tuyết mai, kiếp nạn hoa Tết 2024 gọi tên đào: Nở bung bét do nồm ẩm, gia chủ đứng ngồi không yên - Ảnh 8.

Ngoài ra, với những cây đào được trồng trong chậu, bạn nên rải thêm một lớp sỏi lên lớp đất trong chậu có tác dụng làm mát gốc cây. Việc giảm nhiệt độ như thế này là một cách để bạn đưa hoa vào trạng thái “ngủ” để tránh việc hoa bung nở khi chưa đến Tết. Cách giảm nhiệt độ nhằm kéo dài thời gian ra hoa cũng áp dụng được với những loại hoa khác như cẩm chướng, dâm bụt, hướng dương, đỗ quyên,…

Từ giờ đến Tết còn khoảng 5 ngày, hy vọng những phương pháp này sẽ giúp cây đào/ cành đào ra hoa đúng dịp và có thể tươi lâu để chơi Tết.

Tang Mộc

Comments (9)