[Vietnam News]

View - Phụ huynh tiếc nuối nếu dừng tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam

2024-03-05 13:03:58

Phụ huynh tiếc nuối nếu dừng tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam Thông tin về việc Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có thể không được tuyển sinh lớp 6 khiến nhiều phụ huynh Hà Nội tiếc nuối. Bày tỏ tâm tư, đa số phụ huynh mong muốn Hà Nội tiếp tục duy trì công tác đào tạo cấp THCS dưới tên gọi “Trường Hà Nội – Amsterdam”.tuyển sinh,tuyển sinh lớp 6,trường chuyên Hà Nội - Amsterdam

Có thể không tuyển sinh lớp 6 Trường Ams

Bộ GD&ĐT vừa có công văn đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên đúng quy định.

Căn cứ khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có cấp THCS trong trường chuyên.

Học sinh tham dự kỳ thi lớp 6 Trường Ams năm học 2023 - 2024

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, đã nhận được công văn của Bộ về nội dung trên. Thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 – 2025 để báo cáo TP trên tinh thần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Sở sẽ nghiên cứu tham mưu TP đề xuất cơ chế đặc thù với những giải pháp phù hợp trong tuyển sinh vào các trường chuyên trên cơ sở đáp ứng yêu cầu của phụ huynh, học sinh và đảm bảo công tác đào tạo mũi nhọn của Thủ đô.

Được biết, hệ THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (thường được nhắc đến với tên gọi “Ams2) được thành lập năm 2009 theo quyết định của UBND TP. Từ đó đến nay, công tác tuyển sinh (xây dựng kế hoạch, sơ tuyển, tổ chức thi, ra đề, chấm thi….) vào lớp 6 Trường Amsterdam đều do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì tổ chức. Do có kinh nghiệm tổ chức các kỳ thi nên công tác thi lớp 6 Trường Ams luôn đảm bảo nghiêm túc, bài bản, đúng quy chế. Kỳ thi được tổ chức vào trung tuần tháng 6 hàng năm.

Mỗi năm, kỳ thi lớp 6 Trường Ams tuyển khoảng 200 chỉ tiêu. Đây là kỳ thi có tiếng khó nhằn với yêu cầu cực khắt khe ngay từ vòng hồ sơ. Sau khi vượt qua vòng 1, thí sinh sẽ tiếp tục tham dự kỳ kiểm tra đánh giá năng lực (vòng 2) với đề ra ở mức độ vận dụng cao.

Học sinh đỗ lớp 6 Trường Ams đều có ý thức học tập tốt, ham học, tự giác, đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, cấp TP cũng như các kỳ thi mang tầm quốc gia, quốc tế. Chất lượng đầu ra lớp 9 của trường cũng rất tốt; do đó, uy tín của trường tăng dần theo từng năm. Hiện học phí cấp THCS của Trường Ams là 550.000 đồng/tháng.

Phụ huynh tâm tư

Ngay sau khi thông tin trên được truyền tải, nhiều phụ huynh, giáo viên, học sinh Hà Nội bày tỏ tâm tư và sự tiếc nuối nếu quy định trên thực hiện từ năm học này.

Nhiều phụ huynh tiếc nuối nếu Hà Nội dừng tuyển sinh lớp 6 Trường Ams

Anh Nguyễn Mạnh Hà, trú tại quận Thanh Xuân cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi đọc thông tin có thể Trường Ams dừng tuyển sinh lớp 6. Tôi có con học lớp 5 và đã có định hướng ôn thi vào lớp 6 Trường Ams gần 3 năm nay. Con học tập nghiêm túc, ôn thi vất vả, có lộ trình. Nếu Hà Nội phải dừng tuyển sinh lớp 6 Trường Ams thì không chỉ tôi, con tôi mà còn nhiều phụ huynh, học sinh khác cũng rất hụt hẫng”.

“Tại sao trường đang tuyển sinh, đào tạo tốt như vậy lại phải dừng? Tôi mong, Hà Nội sẽ xin được cơ chế đặc thù để tiếp tục duy trì hệ THCS của trường Ams. Đó là môi trường học tập tuyệt vời, các con được rèn luyện và có phong trào học tập vô cùng tốt', chị Hà Minh An, trú tại quận Hà Đông chia sẻ.

Nhìn nhận toàn diện về vấn đề trên, phụ huynh Nguyễn Thu Hạnh cho rằng: “Công văn của Bộ tạo cơ hội tái thiết lại cấp THCS của Trường Ams theo hướng tốt hơn, hoàn thiện hơn, bền vững hơn.

Hiện tại, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đang thực hiện cơ chế của một trường THPT chuyên nên sự quan tâm đầu tư dành cho cấp THCS còn hạn chế.

Tới đây, nếu Hà Nội nghiên cứu, xem xét, phát triển cấp THCS của Trường Ams theo hướng thành lập mới Trường THCS chất lượng cao Hà Nội - Amsterdam và độc lập với Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam thì mọi chuyện vẫn tốt. Khi đó, chỉ tiêu của trường được rộng mở, cơ hội cho học sinh vào trường sẽ cao hơn và vẫn đảm bảo duy trì chất lượng đào tạo'.

Trong tháng 3, Hà Nội sẽ công bố phương án tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội, trong đó có tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Là Thủ đô với quy mô giáo dục lớn nhất, luôn dẫn đầu cả nước về chất lượng đại trà và mũi nhọn, Hà Nội đã và đang đề xuất nhiều cơ chế đặc thù cho giáo dục với những giải pháp phù hợp, đảm bảo cả yêu cầu đào tạo cũng như nguyện vọng của phụ huynh học sinh.

Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên nêu: Chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên; các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT và Thông tư 12/2014/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (tiếp tục đào tạo cho đến khi học hết lớp 12).

Việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên theo quy định tại Thông tư 06/2012/TT- BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT được thực hiện đến hết năm học 2023-2024.

Tang Mộc

Comments (6)